ต้นหยกมรกตด่าง ต้นไม้มงคลนำโชค เสริมเสน่ห์ เมตตา มหานิยม

ต้นหยกมรกตด่าง ต้นไม้มงคลเสริมเสน่ห์ เมตตา มหานิยม

ต้นหยกมรกตด่าง เป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมเสน่ห์ เมตตา มหานิยมให้แก่ผู้ปลูกเลี้ยง และยังเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ทนทานต่อสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทยได้ดีอีกด้วย

ลักษณะของต้นหยกมรกตด่าง

ต้นหยกมรกตด่างมีลักษณะเด่นคือใบที่มีสีเขียวเข้มเป็นมัน และมีลายด่างสีขาวหรือสีเหลืองประปรายอยู่ทั่วทั้งใบ ลำต้นอวบน้ำตั้งตรง มีความสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร

การปลูกและดูแลต้นหยกมรกตด่าง

ต้นหยกมรกตด่างเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยหากปลูกในดินควรใช้ดินร่วนซุยผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก ส่วนการปลูกในน้ำควรใช้น้ำสะอาดและเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน

ต้นหยกมรกตด่างชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิท และไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นหยกมรกตด่าง

ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ ต้นหยกมรกตด่างเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมเสน่ห์ เมตตา มหานิยมให้แก่ผู้ปลูกเลี้ยง โดยเชื่อว่าหากปลูกต้นหยกมรกตด่างไว้ในบ้านหรือที่ทำงาน จะช่วยดึงดูดคนเข้ามาหา ทำให้เป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง และยังช่วยเสริมโชคลาภอีกด้วย

นอกจากนี้ ต้นหยกมรกตด่างยังเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ เช่น ของขวัญขึ้นบ้านใหม่ ของขวัญวันเกิด หรือของขวัญให้คนรัก เพราะมีความหมายที่ดีและเป็นสิริมงคลแก่ผู้รับ

0