ประวัติ กวัก มรกต ต้นกำเนิดและความเชื่อเกี่ยวกับกุมารทอง

ความเป็นมาของกวักมรกต

กวักมรกตหรือที่รู้จักกันในชื่อกุมารทอง เป็นเครื่องรางของขลังที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย เชื่อกันว่ามีพลังอำนาจในการดึงดูดโชคลาภและปกป้องคุ้มครองผู้เป็นเจ้าของ ต้นกำเนิดของกวักมรกตนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่มีเรื่องเล่าและตำนานมากมายที่เล่าขานกันมา

ตำนานหนึ่งเล่าว่า กวักมรกตเกิดจากวิญญาณของเด็กที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร วิญญาณเหล่านี้จะถูกนำมาทำพิธีกรรมเพื่อปลุกเสกให้กลายเป็นกุมารทอง โดยผู้ที่ทำพิธีกรรมจะต้องมีวิชาอาคมแก่กล้าและมีจิตใจที่บริสุทธิ์

อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า กวักมรกตเกิดจากการที่พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคมสูงเสกหินหรือโลหะให้กลายเป็นกุมารทอง เพื่อใช้เป็นเครื่องรางของขลังสำหรับลูกศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือ

ความเชื่อเกี่ยวกับกวักมรกต

ผู้คนจำนวนมากมีความเชื่อว่ากวักมรกตมีพลังอำนาจในการดึงดูดโชคลาภและปกป้องคุ้มครองผู้เป็นเจ้าของ เชื่อกันว่ากวักมรกตจะช่วยให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง การค้าขายคล่องตัว และปกป้องคุ้มครองจากอันตรายต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่ากวักมรกตเป็นเครื่องรางของขลังที่มีชีวิตจิตใจ ผู้เป็นเจ้าของจะต้องดูแลเอาใจใส่กวักมรกตเหมือนกับเป็นลูก โดยการพูดคุยกับกวักมรกต ถวายของเซ่นไหว้ และพกพาติดตัวไปด้วยเสมอ

การบูชากวักมรกต

การบูชากวักมรกตนั้นมีวิธีการที่แตกต่างกันไปตามความเชื่อและประเพณีของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปแล้ว ผู้บูชากวักมรกตจะต้องหมั่นพูดคุยกับกวักมรกต ถวายของเซ่นไหว้ด้วยของหวาน ผลไม้ และน้ำ และพกพากวักมรกตติดตัวไปด้วยเสมอ

สำหรับผู้ที่ต้องการบูชากวักมรกตเพื่อเสริมโชคลาภและการค้าขาย ควรตั้งกวักมรกตไว้ในที่สูงและมองเห็นได้ชัดเจน เช่น บนหิ้งพระหรือโต๊ะทำงาน และหมั่นถวายของเซ่นไหว้เป็นประจำ

สำหรับผู้ที่ต้องการบูชากวักมรกตเพื่อปกป้องคุ้มครอง ควรพกพากวักมรกตติดตัวไปด้วยเสมอ หรือแขวนกวักมรกตไว้ในรถยนต์หรือบ้านเรือน

0