ผักอายุสั้น ปลูกง่าย โตไว เก็บกินได้ไว ทันใจคนใจร้อน

ผักอายุสั้น ปลูกง่าย โตไว เก็บกินได้ไว ทันใจคนใจร้อน

ผักอายุสั้นคือผักที่ใช้เวลาปลูกไม่นานก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมารับประทานได้แล้ว โดยทั่วไปแล้วผักอายุสั้นจะมีอายุการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ประมาณ 30-60 วันเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกผักกินเองแบบเร่งด่วน หรือผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัด

ผักอายุสั้นมีให้เลือกปลูกหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาผักอายุสั้นยอดนิยมมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน

ผักสลัด

ผักสลัดเป็นผักอายุสั้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่ง เนื่องจากปลูกง่าย โตไว และมีให้เลือกหลายสายพันธุ์ ทั้งผักกาดหอม ผักกาดแก้ว ผักขม และอื่นๆ อีกมากมาย ผักสลัดอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และโพแทสเซียม

ผักบุ้ง

ผักบุ้งเป็นอีกหนึ่งผักอายุสั้นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ผักบุ้งมีสองสายพันธุ์หลักๆ คือผักบุ้งจีนและผักบุ้งไทย ผักบุ้งอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และธาตุเหล็ก

ผักคะน้า

ผักคะน้าเป็นผักอายุสั้นที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินเค และแคลเซียม ผักคะน้าสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งผัด ต้ม แกง หรือจะนำไปทำเป็นยำก็อร่อย

ผักชี

ผักชีเป็นผักอายุสั้นที่นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงอาหาร ผักชีมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินเค

โหระพา

โหระพาเป็นผักอายุสั้นที่นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารเช่นเดียวกับผักชี โหระพามีกลิ่นหอมเย็น และอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และแคลเซียม

นี่เป็นเพียงตัวอย่างผักอายุสั้นบางส่วนเท่านั้น ยังมีผักอายุสั้นอีกหลากหลายชนิดที่สามารถปลูกได้ง่ายๆ ที่บ้าน หากใครที่กำลังมองหาผักปลูกง่าย โตไว เก็บกินได้ไว ผักอายุสั้นเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่ไม่ควรพลาด

0