รู้จักต้น Monstera ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมที่เลี้ยงง่ายแสนง่าย

ต้น Monstera ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยม

ต้น Monstera หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ต้นใบชีส ต้นกวักมรกต เป็นต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ต้น Monstera กลายเป็นต้นไม้ประดับที่สามารถเพิ่มความสดชื่นและความสวยงามให้กับบ้านหรือที่ทำงานได้เป็นอย่างดี

ลักษณะของต้น Monstera

ต้น Monstera เป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำ ใบมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายใบชีส มีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว ลำต้นมีรากอากาศที่สามารถยึดเกาะกับสิ่งอื่นๆ เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตได้

การดูแลต้น Monstera

ต้น Monstera เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายและไม่ต้องการการดูแลมากนัก สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีแสงแดดรำไรหรือแสงแดดจัด แต่ไม่ควรโดนแดดโดยตรงเป็นเวลานานๆ ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และควรใส่ปุ๋ยเดือนละครั้งเพื่อช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

ประโยชน์ของต้น Monstera

นอกจากความสวยงามแล้ว ต้น Monstera ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

- ฟอกอากาศ: ต้น Monstera สามารถช่วยฟอกอากาศในห้องได้ โดยจะช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน

- เพิ่มความชื้นในอากาศ: ต้น Monstera สามารถช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้ โดยจะช่วยคายน้ำออกทางใบ ทำให้บรรยากาศในห้องมีความชื้นมากขึ้น

- ลดความเครียด: การมองต้นไม้สีเขียวๆ อย่างต้น Monstera สามารถช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้

ข้อควรระวัง

แม้ว่าต้น Monstera จะเป็นต้นไม้ที่ปลอดภัย แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการที่ควรทราบ ได้แก่

- น้ำยางของต้น Monstera มีสารพิษที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ ได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำยางโดยตรง

- ต้น Monstera ไม่เหมาะสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์เลี้ยงอาจจะกินใบของต้น Monstera ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินอาหารได้

0