รวมไอเดีย กระถางเซรามิก ราคาถูก สุดคุ้ม ตกแต่งสวนสวยในฝัน

เลือกกระถางเซรามิกอย่างไร ให้คุ้มค่า ราคาถูก ตกแต่งสวนสวย



การเลือกกระถางต้นไม้เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับสวนของคุณได้อีกด้วย โดยเฉพาะกระถางเซรามิกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความสวยงาม ทนทาน และมีราคาไม่แพง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งสวนเป็นอย่างมาก

ขนาดและรูปทรง



สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกกระถางเซรามิกคือ ขนาดและรูปทรงของกระถาง ควรเลือกขนาดกระถางให้เหมาะกับขนาดของต้นไม้ โดยทั่วไปแล้วกระถางควรมีขนาดใหญ่กว่าทรงพุ่มของต้นไม้ประมาณ 2-3 เท่า ส่วนรูปทรงของกระถางสามารถเลือกได้ตามความชอบ โดยรูปทรงยอดนิยม ได้แก่ ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม และทรงกระบอก

วัสดุและการเคลือบ



กระถางเซรามิกมีทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบ โดยกระถางเซรามิกเคลือบจะมีความมันวาวและทนทานต่อสภาพอากาศมากกว่า แต่ราคาจะสูงกว่า ส่วนกระถางเซรามิกไม่เคลือบจะมีความเป็นธรรมชาติและดูดซับน้ำได้ดีกว่า แต่ก็เปราะบางกว่าเช่นกัน

ลวดลายและสีสัน



กระถางเซรามิกมีลวดลายและสีสันให้เลือกมากมาย โดยสามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งสวนได้ตามต้องการ เช่น สวนสไตล์โมเดิร์นอาจเลือกใช้กระถางเซรามิกสีขาวหรือดำที่มีลวดลายเรียบง่าย ส่วนสวนสไตล์คลาสสิกอาจเลือกใช้กระถางเซรามิกสีน้ำตาลหรือเขียวที่มีลวดลายวิจิตรบรรจง

ไอเดียตกแต่งสวนด้วยกระถางเซรามิก ราคาถูก



มีหลายวิธีที่จะตกแต่งสวนด้วยกระถางเซรามิกราคาถูก โดยไอเดียยอดนิยม ได้แก่

จัดวางกระถางเป็นกลุ่ม



การจัดวางกระถางเป็นกลุ่มจะช่วยสร้างจุดสนใจให้กับสวน โดยสามารถจัดวางกระถางที่มีขนาดและรูปทรงต่างกันเป็นกลุ่มๆ หรือจัดวางกระถางที่มีสีสันและลวดลายแตกต่างกันให้ตัดกัน

แขวนกระถางบนผนัง



การแขวนกระถางบนผนังเป็นอีกวิธีที่ช่วยประหยัดพื้นที่และเพิ่มความสวยงามให้กับสวน โดยสามารถแขวนกระถางที่มีขนาดเล็กหรือขนาดกลางบนผนังบ้านหรือรั้ว โดยใช้ตะขอหรือเชือก

วางกระถางบนแท่นวาง



การวางกระถางบนแท่นวางจะช่วยให้กระถางดูโดดเด่นและเป็นจุดสนใจมากขึ้น โดยสามารถใช้แท่นวางที่มีขนาดและรูปทรงต่างๆ ได้ตามต้องการ เช่น แท่นวางไม้ แท่นวางเหล็ก หรือแท่นวางหิน

เคล็ดลับการดูแลรักษากระถางเซรามิก



เพื่อให้กระถางเซรามิกคงความสวยงามและใช้งานได้ยาวนาน ควรหมั่นดูแลรักษาดังนี้

ทำความสะอาดกระถาง



ควรทำความสะอาดกระถางเซรามิกเป็นประจำ โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกหรือคราบตะไคร่น้ำออก

ระบายน้ำส่วนเกิน



กระถางเซรามิกควรมีรูระบายน้ำที่ด้านล่าง เพื่อให้น้ำส่วนเกินไหลออกได้สะดวกและป้องกันไม่ให้รากเน่า

เก็บกระถางในที่ร่ม



หากเป็นไปได้ควรเก็บกระถางเซรามิกไว้ในที่ร่ม เพื่อป้องกันไม่ให้กระถางซีดจางหรือแตกหักจากสภาพอากาศ

0