กวัก ใบ ด่าง ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภให้แก่ผู้ปลูก

กวัก ใบ ด่าง ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภให้แก่ผู้ปลูก

กวัก ใบ ด่าง เป็นต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้แก่ผู้ปลูก แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากความเชื่อเรื่องโชคลาภแล้ว กวัก ใบ ด่าง ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจอีกด้วย

ลักษณะของกวัก ใบ ด่าง

กวัก ใบ ด่าง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sansevieria trifasciata 'Laurentii' เป็นไม้ล้มลุกอวบน้ำที่มีใบเรียวยาวและเป็นมันวาว โดยทั่วไปแล้วใบของกวัก ใบ ด่าง จะมีสีเขียวเข้มและมีแถบสีเหลืองอ่อนพาดตามความยาวของใบ แต่สำหรับกวัก ใบ ด่าง นั้นจะมีใบที่มีสีเขียวอ่อนกว่าและมีแถบสีขาวหรือสีครีมแทน

ความเชื่อเกี่ยวกับกวัก ใบ ด่าง

ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ กวัก ใบ ด่าง เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้แก่ผู้ปลูก โดยเชื่อว่าใบของกวัก ใบ ด่าง นั้นคล้ายกับมือที่กำลังกวักเงินกวักทองเข้ามาหาผู้ปลูก จึงนิยมปลูกไว้หน้าบ้านหรือหน้าร้านค้าเพื่อเรียกโชคลาภ

ประโยชน์ของกวัก ใบ ด่าง

นอกจากความเชื่อเรื่องโชคลาภแล้ว กวัก ใบ ด่าง ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

- ช่วยฟอกอากาศในบ้านหรือในห้องทำงาน โดยสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน ได้เป็นอย่างดี

- ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ด้วยรูปทรงใบที่สวยงามและสีสันที่สดใส จึงช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและสงบสุขให้แก่ผู้ที่ได้มองเห็น

- ช่วยดูดซับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และโทรทัศน์ จึงช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ โดยใบของกวัก ใบ ด่าง จะคายความชื้นออกมาในอากาศ จึงช่วยเพิ่มความชื้นในห้องได้เป็นอย่างดี

การดูแลกวัก ใบ ด่าง

กวัก ใบ ด่าง เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายมาก ไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพียงแค่รดน้ำเมื่อดินแห้งสนิทและวางในที่ที่มีแสงแดดรำไรหรือแสงแดดอ่อนๆ กวัก ใบ ด่าง ก็สามารถเจริญเติบโตได้ดีแล้ว

ข้อควรระวัง

แม้ว่ากวัก ใบ ด่าง จะเป็นต้นไม้ที่ปลอดภัยสำหรับคนและสัตว์เลี้ยง แต่ก็ควรระมัดระวังไม่ให้เด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงกินใบของกวัก ใบ ด่าง เข้าไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในปากและลำคอได้

หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภและมีประโยชน์มากมาย กวัก ใบ ด่าง เป็นตัวเลือกที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคุณ ด้วยความสวยงามของใบและความเชื่อเรื่องโชคลาภ กวัก ใบ ด่าง จึงเป็นต้นไม้ที่ควรมีไว้ประดับบ้านหรือหน้าร้านค้าของคุณอย่างยิ่ง

0