กวักมรกต คุณสมบัติและความเชื่อ

กวักมรกต



กวักมรกตเป็นไม้มงคลที่คนไทยรู้จักกันดี เชื่อกันว่าเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติในการเรียกโชคลาภ เงินทอง และความร่ำรวยมาสู่ผู้ปลูกเลี้ยง



ลักษณะของกวักมรกต



กวักมรกตเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นตั้งตรง มีความสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ ลักษณะใบเป็นรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยักเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายใบกวัก ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว



สรรพคุณของกวักมรกต



นอกจากความเชื่อเรื่องการเรียกโชคลาภแล้ว กวักมรกตยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยใช้ใบสดหรือแห้งต้มน้ำดื่ม แก้โรคกระเพาะอาหาร แก้ท้องเสีย แก้บิด แก้ไข้ แก้ปวดเมื่อย และแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้



ความเชื่อเกี่ยวกับกวักมรกต



คนไทยเชื่อกันว่ากวักมรกตเป็นไม้มงคลที่ช่วยเรียกโชคลาภ เงินทอง และความร่ำรวยมาสู่ผู้ปลูกเลี้ยง จึงนิยมปลูกไว้ในบ้านหรือบริเวณหน้าร้านค้า เพื่อเสริมสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรือง



นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า หากใบของกวักมรกตหันไปทางทิศใด ทิศนั้นก็จะมีโชคลาภเข้ามา เช่น หากใบหันไปทางทิศตะวันออก ก็จะได้โชคลาภจากทางทิศตะวันออก



การดูแลกวักมรกต



กวักมรกตเป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย ชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ไม่ชอบแดดจัด ควรปลูกในที่ร่มรำไรหรือแดดรำไร



หากดูแลกวักมรกตเป็นอย่างดี ก็จะเจริญเติบโตได้ดีและมีใบดกสวยงาม ช่วยเสริมสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองให้กับผู้ปลูกเลี้ยง

0