ขยายพันธุ์ กวักมรกตดำ ง่ายนิดเดียว ทำได้ด้วยตัวเอง

ขยายพันธุ์ กวักมรกตดำ

กวักมรกตดำ เป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา แถมยังมีใบสีเขียวเข้มเป็นมันสวยงาม จึงนิยมปลูกไว้ประดับบ้านหรือที่ทำงาน เพื่อความเป็นสิริมงคลและความสวยงาม

การขยายพันธุ์ กวักมรกตดำ นั้นไม่ยากเลย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยมีวิธีการดังนี้

การปักชำ

การปักชำเป็นวิธีที่ง่ายและนิยมมากที่สุด โดยให้เลือกกิ่งก้านที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน ตัดกิ่งยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร นำมาปักในกระถางที่มีวัสดุปลูกที่ร่วนซุย เช่น ดินผสมกาบมะพร้าว หรือเพอร์ไลต์ รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มรำประมาณ 1-2 สัปดาห์ รากก็จะเริ่มงอกและเจริญเติบโต

การแยกหน่อ

กวักมรกตดำ มักจะมีหน่อเล็กๆ งอกออกมาจากโคนต้น ให้แยกหน่อเหล่านี้ออกมาพร้อมราก จากนั้นนำไปปลูกในกระถางใหม่ รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มรำเช่นเดียวกับการปักชำ หน่อก็จะเจริญเติบโตเป็นต้นใหม่

การเพาะเมล็ด

การเพาะเมล็ดเป็นวิธีที่ใช้เวลานานที่สุด แต่ก็ได้ต้นใหม่จำนวนมาก โดยให้เลือกเมล็ดที่สมบูรณ์ นำมาแช่น้ำอุ่นประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำไปเพาะในกระบะเพาะที่มีวัสดุปลูกที่ร่วนซุย รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มรำ เมล็ดจะเริ่มงอกในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

เมื่อต้นกล้ามีใบจริงประมาณ 2-3 ใบ ก็สามารถย้ายลงปลูกในกระถางได้ โดยใช้ดินปลูกที่ร่วนซุยและมีธาตุอาหารครบถ้วน รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มรำ ต้นกล้าก็จะเจริญเติบโตเป็นต้น กวักมรกตดำ ต้นใหม่ต่อไป

การดูแลรักษากวักมรกตดำนั้นไม่ยาก เพียงแค่รดน้ำเมื่อดินแห้ง และใส่ปุ๋ยสูตรเสมอๆ เดือนละครั้ง ก็จะได้ต้น กวักมรกตดำ ที่สวยงามและมีสุขภาพดีแล้ว

0