วิธีดูแล กวักมรกตดำ ต้นไม้มงคล เสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

วิธีดูแลกวักมรกตดำ ต้นไม้มงคล เสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

กวักมรกตดำ เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาอย่างยาวนาน เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา และยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย แต่การจะให้กวักมรกตดำของเราสวยงามและมีสุขภาพดีนั้น เราจำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงมีวิธีดูแลกวักมรกตดำมาฝากกันค่ะ

1. แสงแดด

กวักมรกตดำเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ดังนั้นจึงควรวางกระถางกวักมรกตดำไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงรำไร เช่น ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือริมหน้าต่างที่มีผ้าม่านกรองแสง

2. น้ำ

กวักมรกตดำเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำมากจนเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่าได้ ดังนั้นจึงควรให้น้ำเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น โดยสังเกตได้จากการแห้งของหน้าดินประมาณ 1-2 นิ้ว

3. ดิน

กวักมรกตดำชอบดินร่วนซุย ที่ระบายน้ำได้ดี ดังนั้นจึงควรใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปผสมกับทรายหรือเพอร์ไลต์ เพื่อเพิ่มความโปร่งของดิน

4. ปุ๋ย

กวักมรกตดำเป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยต้องการปุ๋ยมากนัก แต่ถ้าต้องการให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีขึ้น ก็สามารถให้ปุ๋ยได้เดือนละครั้ง โดยใช้ปุ๋ยละลายช้าหรือปุ๋ยน้ำเจือจาง

5. การเปลี่ยนกระถาง

เมื่อกวักมรกตดำโตขึ้น รากจะเริ่มแน่นกระถาง ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นทุกๆ 1-2 ปี โดยใช้ดินปลูกต้นไม้ใหม่ผสมกับทรายหรือเพอร์ไลต์เช่นเดิม

เพียงเท่านี้ก็จะได้กวักมรกตดำที่สวยงามและมีสุขภาพดีแล้วค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมาให้กับผู้ปลูกได้อีกด้วย

0