กวักมรกตออกดอก : สัญลักษณ์แห่งโชคลาภและความเชื่อ

กวักมรกต : ต้นไม้แห่งโชคลาภ

ต้นกวักมรกตเป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา และยังช่วยปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากสิ่งชั่วร้ายอีกด้วย


ลักษณะของต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตมีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นอวบน้ำ ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน รูปร่างคล้ายใบโพธิ์ แต่จะเรียวและยาวกว่าเล็กน้อย ขอบใบหยักเป็นคลื่นเล็กน้อย ดอกของกวักมรกตมีสีขาวหรือสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายยอด


ความเชื่อเกี่ยวกับกวักมรกตออกดอก

ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ เชื่อกันว่าหากต้นกวักมรกตออกดอก จะเป็นสัญญาณแห่งโชคลาภกำลังจะมาเยือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากออกดอกในช่วงวันสำคัญ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันตรุษจีน หรือวันเกิดของเจ้าของบ้าน จะยิ่งเป็นสิริมงคลเป็นอย่างมาก


นอกจากนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่า หากต้นกวักมรกตออกดอกพร้อมกันหลายๆ ต้น จะยิ่งเสริมโชคลาภให้ทวีคูณ และหากดอกของกวักมรกตมีสีขาว จะยิ่งเป็นมงคลเป็นพิเศษ เพราะเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้แห่งความบริสุทธิ์และความโชคดี


การดูแลต้นกวักมรกต

การดูแลต้นกวักมรกตนั้นไม่ยาก เพียงแค่รดน้ำให้ชุ่มสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และหมั่นใส่ปุ๋ยสูตรเสมอทุกๆ 1-2 เดือน ก็จะช่วยให้ต้นกวักมรกตเจริญเติบโตได้ดีและออกดอกสวยงาม


อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ และควรวางต้นกวักมรกตในที่ที่มีแสงแดดรำไร เพราะหากโดนแดดจัดเกินไปอาจทำให้ใบไหม้ได้

0