การ ปลูก กวัก มรกต

## การ เจริญ เติบโต ของ กวัก มรกต กวัก มรกต (Crassula ovata) เป็นไม้ อวบน้ำ ยอดนิยม ที่ปลูกง่ายและดูแลรักษาง่าย พวกมันเป็นที่รู้จักจากใบสีเขียวมรกตหนาและรูปร่างคล้ายต้นไม้ พืชชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ แต่ปัจจุบันพบได้ทั่วโลก ### ปัจจัย ที่ส่งผลต่อการ เจริญ เติบโต ของ กวัก มรกต มีปัจจัยหลายประการ ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของกวักมรกต ได้แก่ * **แสงแดด:** กวักมรกตชอบแสงแดดจัด แต่สามารถทนต่อแสงแ ...

การเตรียมดิน ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกกวักมรกตควรเป็นดินร่วนซุย มีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี และมีอินทรีย์วัตถุผสมอยู่ด้วย เพื่อช่วยในการอุ้มน้ำและธาตุอาหาร การเตรียมต้นพันธุ์ สามารถหาซื้อต้นพันธุ์กวักมรกตได้ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป หรือจะแยกหน่อจากต้นเดิมก็ได้ โดยเลือกหน่อที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน การปลูก ขุดหลุมปลูกให้มีขนาดใหญ่กว่าขนาดของรากต้นพันธุ์เล็กน้อย แล้วนำต้นพันธุ์ลงปลูก กดดิน ...

## การเตรียมดิน ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกกวักมรกตควรเป็นดินร่วนซุยระบายน้ำได้ดี มีความเป็นกรดเป็นด่างเล็กน้อย (pH 5.5-6.5) สามารถผสมดินร่วน ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอกในอัตราส่วน 1:1:1 เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน ## การเลือกต้นพันธุ์ ควรเลือกต้นพันธุ์กวักมรกตที่มีใบเขียวสดใส ไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน ต้นแข็งแรงและมีรากที่สมบูรณ์ หลีกเลี่ยงต้นพันธุ์ที่ใบเหลืองหรือมีรอยด่าง เพราะอาจเป็นสัญญาณของการติดโรค ...

การปลูกกวักมรกตจากใบเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดในการขยายพันธุ์พืชชนิดนี้ กวักมรกตเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่านำโชคลาภมาให้ จึงนิยมปลูกไว้ในบ้านและสถานที่ทำงาน\n\n**วัสดุอุปกรณ์**\n\n* ใบกวักมรกต * แก้วหรือภาชนะใส * น้ำสะอาด\n\n**วิธีการปลูก**\n\n1. เลือกใบกวักมรกตที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีรอยช้ำหรือโรค 2. ตัดใบออกจากต้นโดยใช้มีดหรือกรรไกรที่คม 3. นำใบกวักมรกตที่ตัดมาแช่ในแก้วหรือภาชนะใสใส่น้ำสะอาด โดยให้ใบจ ...

0