เทคนิคการเลี้ยงต้นกวักมรกตให้เจริญงอกงามและเรียกทรัพย์เข้าบ้าน

ต้นกวักมรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ

ต้นกวักมรกตเป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและความมั่งคั่งให้แก่ผู้ปลูกเลี้ยง ด้วยลักษณะใบที่พุ่งขึ้นคล้ายมือที่กำลังกวักเรียกสิ่งดีๆ เข้ามา จึงเป็นที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน ร้านค้า หรือบริษัทเพื่อเสริมสิริมงคล

การเลือกต้นกวักมรกต

การเลือกต้นกวักมรกตควรเลือกต้นที่มีใบสีเขียวสดใส ไม่มีรอยช้ำหรือแมลงรบกวน ควรเลือกต้นที่มีทรงพุ่มแน่นและมีใบดกหนา นอกจากนี้ควรสังเกตที่รากด้วยว่ามีรากที่แข็งแรงและไม่มีรากเน่า

การปลูกต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตสามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน สำหรับการปลูกในกระถางควรเลือกใช้กระถางที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดของต้น และใช้ดินร่วนผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 1:1 ส่วนการปลูกลงดินควรขุดหลุมให้มีขนาดใหญ่กว่าทรงพุ่มของต้นเล็กน้อย แล้วนำต้นกวักมรกตลงปลูกโดยให้โคนต้นเสมอหรือสูงกว่าระดับดินเล็กน้อย กดดินให้แน่นและรดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลต้นกวักมรกต

แสงแดด: ต้นกวักมรกตชอบแดดรำไรหรือแดดอ่อนๆ ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดในช่วงเช้าหรือเย็น หลีกเลี่ยงการวางต้นไม้ไว้ในที่แดดจัดเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

น้ำ: ต้นกวักมรกตต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากการแห้งของดินบริเวณผิวหน้ากระถางหรือแปลงปลูก หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

ปุ๋ย: ควรใส่ปุ๋ยให้ต้นกวักมรกตทุกๆ 1-2 เดือน โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอหรือปุ๋ยละลายช้า การใส่ปุ๋ยจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีและมีใบที่เขียวสดใส

การเปลี่ยนกระถาง: เมื่อต้นกวักมรกตเจริญเติบโตจนกระถางเดิมคับแคบ ควรเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น โดยเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมประมาณ 2-3 นิ้ว และใช้ดินปลูกใหม่ที่ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่เลี้ยงง่ายและไม่ต้องการการดูแลมาก หากดูแลอย่างถูกวิธีจะช่วยเสริมโชคลาภและความมั่งคั่งให้แก่ผู้ปลูกเลี้ยงได้

0