การ ทำ ผัก: คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้น

การทำผักเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการกินอาหารเพื่อสุขภาพและประหยัดเงิน การปลูกผักของคุณเองช่วยให้คุณควบคุมสิ่งที่คุณกินได้ และยังเป็นวิธีที่ดีในการออกกำลังกายและใช้เวลากลางแจ้ง

หากคุณเป็นมือใหม่ในการทำสวนผัก ต่อไปนี้คือคำแนะนำบางประการที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นได้

เลือกสถานที่

สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือเลือกสถานที่สำหรับสวนของคุณ สถานที่ที่ดีที่สุดคือบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน และมีระบบระบายน้ำที่ดี หลีกเลี่ยงการปลูกผักในบริเวณที่มีน้ำขังหรือมีร่มเงาจัด

เตรียมดิน

ก่อนที่คุณจะเริ่มปลูกผัก คุณต้องเตรียมดินให้พร้อม ดินควรมีการระบายน้ำได้ดีและอุดมด้วยอินทรียวัตถุ คุณสามารถปรับปรุงดินได้โดยการเพิ่มปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก

เลือกผัก

มีผักหลากหลายชนิดที่คุณสามารถปลูกได้ในสวนของคุณ ผักบางชนิดที่ปลูกง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น ได้แก่ มะเขือเทศ แตงกวา พริก และถั่ว

ปลูกผัก

เมื่อคุณเลือกผักแล้วก็ถึงเวลาปลูกแล้ว คุณสามารถปลูกผักจากเมล็ดหรือต้นกล้าได้ หากคุณกำลังปลูกจากเมล็ด ให้หว่านเมล็ดลงในดินที่เตรียมไว้แล้วคลุมด้วยดินบางๆ หากคุณกำลังปลูกจากต้นกล้า ให้ขุดหลุมในดินให้ใหญ่พอที่จะรองรับต้นกล้าได้ แล้วปลูกต้นกล้าลงในหลุม

รดน้ำและใส่ปุ๋ย

ผักต้องการน้ำและปุ๋ยเป็นประจำ รดน้ำผักของคุณเมื่อดินแห้ง และใส่ปุ๋ยทุกๆ 2-3 สัปดาห์

กำจัดวัชพืช

วัชพืชสามารถแย่งสารอาหาร น้ำ และแสงแดดจากผักของคุณได้ กำจัดวัชพืชเป็นประจำเพื่อให้ผักของคุณเจริญเติบโตได้ดี

เก็บเกี่ยว

เมื่อผักของคุณโตเต็มที่ก็ถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว เก็บเกี่ยวผักเมื่อสุกเต็มที่ วิธีเก็บเกี่ยวผักแตกต่างกันไปตามชนิดของผัก

การทำผักเป็นวิธีที่คุ้มค่าและมีสุขภาพดีในการปลูกอาหารของคุณเอง ด้วยการวางแผนและการดูแลเล็กน้อย คุณสามารถปลูกผักแสนอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการในสวนของคุณเอง

0