มอนสเตอร่า: ราชินีแห่งไม้ใบสุดอลังการ

มอนสเตอร่า (Monstera) เป็นสกุลของพืชในวงศ์ Araceae มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งในและนอกอาคาร ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและขนาดใหญ่ จึงทำให้มอนสเตอร่าโดดเด่นสะดุดตาผู้พบเห็น ในปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์มอนสเตอร่าให้มีความหลากหลายทั้งขนาด รูปร่าง และสีสัน จนกลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่คนรักต้นไม้

สายพันธุ์มอนสเตอร่าที่นิยม

- มอนสเตอร่าใบแยก (Monstera deliciosa) เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ มีรอยแยกฉลุลึกเข้าไปในใบคล้ายกับรอยฉีกขาด จึงเป็นที่มาของชื่อ Monstera deliciosa หรือมอนสเตอร่าใบแยก

- มอนสเตอร่าใบเล็ก (Monstera adansonii) มีขนาดใบเล็กกว่ามอนสเตอร่าใบแยก ลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ มีรอยแยกฉลุลึกเข้าไปในใบเช่นกัน แต่มีจำนวนแยกน้อยกว่ามอนสเตอร่าใบแยก

- มอนสเตอร่าใบกลม (Monstera siltepecana) มีใบเป็นรูปกลมหรือรูปหัวใจ มีรอยแยกฉลุที่ขอบใบเล็กน้อย

- มอนสเตอร่าใบด่าง (Monstera variegata) เป็นสายพันธุ์ที่มีลวดลายด่างบนใบ เกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์สร้างสี ทำให้ใบมีสีเขียวสลับกับสีขาวหรือสีเหลือง

- มอนสเตอร่าใบหยัก (Monstera obliqua) มีใบเป็นรูปหัวใจ มีรอยหยักที่ขอบใบ

วิธีดูแลมอนสเตอร่า

การดูแลมอนสเตอร่านั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่แฉะจนเกินไป ควรปลูกในดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี และควรได้รับแสงแดดรำไรหรือแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้า หากได้รับแสงแดดมากเกินไปอาจทำให้ใบไหม้ได้ นอกจากนี้ ควรหมั่นตัดแต่งใบที่แห้งหรือเป็นโรคทิ้ง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

0