ต้น ฝัก มรกต ออกดอก: เผยความงามของดอกไม้แสนพิเศษ

ต้น ฝัก มรกต

ต้น ฝัก มรกต หรือที่รู้จักกันในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Bauhinia variegata เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางในวงศ์ Fabaceae มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศไทย ลาว และกัมพูชา ต้น ฝัก มรกต เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องใบรูปหัวใจอันโดดเด่นและดอกไม้สีขาวที่สวยงาม

ต้น ฝัก มรกต สามารถสูงได้ถึง 10 เมตร ลำต้นมีเปลือกสีน้ำตาลเทา ใบเป็นใบประกอบแบบใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบเว้าลึกเป็นรูปหัวใจ ขอบใบหยักมน ใบมีขนาดกว้างประมาณ 10-15 เซนติเมตร ยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร

ดอก ฝัก มรกต ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ช่อดอกยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ดอกย่อยมีกลีบดอก 5 กลีบ กลีบดอกมีสีขาวโพลน โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้นๆ ดอกมีเกสรตัวผู้ 10 อัน และเกสรตัวเมีย 1 อัน ดอก ฝัก มรกต มีขนาดเล็ก มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-2 เซนติเมตร

ต้น ฝัก มรกต ออกดอกในช่วงฤดูร้อนถึงฤดูใบไม้ร่วง ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกบานได้เพียงวันเดียว เมื่อดอกโรยจะติดฝัก ฝักมีลักษณะแบน มีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ภายในฝักมีเมล็ดสีน้ำตาลจำนวนมาก

ต้น ฝัก มรกต นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในสวน เนื่องจากมีใบและดอกที่สวยงาม นอกจากนี้ยังสามารถปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในอาคารได้อีกด้วย ต้น ฝัก มรกต เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดจัดถึงแสงแดดปานกลาง

ประโยชน์ของต้น ฝัก มรกต

ต้น ฝัก มรกต ไม่เพียงแต่มีคุณค่าทางด้านความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ได้แก่

- ใช้เป็นยาสมุนไพร: ใบ ฝัก มรกต สามารถใช้เป็นยาสมุนไพรได้ โดยมีสรรพคุณช่วยลดไข้ แก้ปวด แก้ท้องเสีย และช่วยสมานแผล

- ใช้เป็นอาหาร: เมล็ด ฝัก มรกต สามารถนำมาต้มรับประทานได้ มีรสชาติคล้ายถั่ว

- ใช้เป็นอาหารสัตว์: ใบและฝัก ฝัก มรกต สามารถใช้เป็นอาหารสัตว์ได้

การปลูกและดูแลต้น ฝัก มรกต

การปลูกและดูแลต้น ฝัก มรกต นั้นไม่ยาก เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้

- การปลูก: สามารถปลูกได้ทั้งจากเมล็ดและกิ่งชำ โดยการเพาะเมล็ดนั้นควรเพาะในถุงเพาะชำ เมื่อต้นกล้ามีใบจริงประมาณ 4-5 ใบ จึงย้ายลงปลูกในดิน

- การดูแล: ต้น ฝัก มรกต เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากนัก เพียงรดน้ำสม่ำเสมอ ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักปีละ 2-3 ครั้ง และหมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นมีทรงพุ่มที่สวยงาม

ต้น ฝัก มรกต เป็นต้นไม้ที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ประดับสวนหรือปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในอาคาร

0