ดอก กระดุม ทอง: เสน่ห์แห่งสีทองอร่ามที่ใครๆ ก็หลงใหล

ดอก กระดุม ทอง นั้นเป็นดอกไม้ที่มีความโดดเด่นสะดุดตาด้วยสีเหลืองทองอร่ามราวกับดวงอาทิตย์ยามเช้า กลีบดอกมีลักษณะกลมมนเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ คล้ายกับกระดุม จึงเป็นที่มาของชื่อดอกไม้ชนิดนี้

ดอก กระดุม ทอง เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ แต่ปัจจุบันได้มีการนำมาปลูกในหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยดอก กระดุม ทอง นั้นจัดเป็นไม้ดอกล้มลุกที่มีอายุสั้นเพียงแค่ปีเดียว แต่ก็สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี

ดอก กระดุม ทอง นั้นเป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับทั้งในสวนและในกระถาง เนื่องจากมีสีสันที่สดใสและมีดอกดกเป็นพุ่มสวยงาม นอกจากนี้ ดอก กระดุม ทอง ยังเป็นดอกไม้ที่มีความหมายดี โดยเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้แห่งความโชคดีและความร่ำรวย

การปลูกและดูแลรักษา

ดอก กระดุม ทอง เป็นดอกไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลรักษาง่าย โดยสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง โดยหากปลูกในดินควรเลือกดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี และหากปลูกในกระถางควรเลือกใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่พอสมควรเพื่อให้รากของต้นไม้มีพื้นที่ในการเจริญเติบโต

ดอก กระดุม ทอง เป็นดอกไม้ที่ชอบแดดจัด จึงควรปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อยครึ่งวัน นอกจากนี้ ดอก กระดุม ทอง ยังเป็นดอกไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมาก จึงควรให้น้ำเฉพาะเมื่อดินเริ่มแห้ง

ประโยชน์ของดอก กระดุม ทอง

ดอก กระดุม ทอง นั้นไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมาย โดยในทางการแพทย์แผนโบราณนั้นมีการนำดอก กระดุม ทอง มาใช้เป็นยาสมุนไพร โดยเชื่อกันว่ามีสรรพคุณในการช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยขับเสมหะ และช่วยแก้อาการท้องเสีย

นอกจากนี้ ดอก กระดุม ทอง ยังสามารถนำมาใช้เป็นอาหารได้ โดยสามารถนำกลีบดอกมาลวกจิ้มกับน้ำพริก หรือจะนำมาชุบแป้งทอดก็ได้

สรุป

ดอก กระดุม ทอง เป็นดอกไม้ที่มีความสวยงามและมีประโยชน์มากมาย โดยเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลรักษาง่าย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้และผู้ที่ต้องการดอกไม้มาประดับตกแต่งบ้าน

0