ตกแต่งบ้านให้สดชื่นมีชีวิตชีวาด้วยกระถางดอกไม้สวยๆ

กระถางดอกไม้สวยๆ ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้าน



การตกแต่งบ้านให้สวยงามและน่าอยู่เป็นสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสำคัญ เพราะบ้านคือสถานที่ที่เราใช้พักผ่อนหย่อนใจหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งวัน ดังนั้นการมีมุมพักผ่อนที่สวยงามและร่มรื่นภายในบ้านจึงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนปรารถนา



หนึ่งในวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้านได้ก็คือการนำต้นไม้หรือดอกไม้มาประดับภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้บ้านแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านให้บริสุทธิ์อีกด้วย



แต่การจะนำต้นไม้หรือดอกไม้มาประดับภายในบ้านให้สวยงามนั้น จำเป็นต้องมีกระถางดอกไม้ที่สวยงามมาช่วยเสริมด้วย เพราะกระถางดอกไม้สวยๆ จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับต้นไม้หรือดอกไม้ได้เป็นอย่างดี



ประเภทของกระถางดอกไม้



กระถางดอกไม้มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ โดยแต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ดังนี้



1. กระถางดินเผา



กระถางดินเผาเป็นกระถางที่ทำจากดินเผา โดยมีลักษณะเป็นรูพรุน มีความแข็งแรงทนทาน และระบายน้ำได้ดี เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ที่ชอบดินร่วนซุย เช่น ต้นกระบองเพชร ต้นไม้ใบเขียว เป็นต้น



2. กระถางพลาสติก



กระถางพลาสติกเป็นกระถางที่ทำจากพลาสติก มีความเบา เคลื่อนย้ายง่าย และราคาถูก เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ที่ชอบดินชื้น เช่น ต้นเฟิร์น ต้นพลูด่าง เป็นต้น



3. กระถางเซรามิก



กระถางเซรามิกเป็นกระถางที่ทำจากเซรามิก มีความสวยงาม แข็งแรงทนทาน และระบายน้ำได้ดี เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ทุกประเภท



4. กระถางไม้



กระถางไม้เป็นกระถางที่ทำจากไม้ มีความสวยงาม แข็งแรงทนทาน และระบายน้ำได้ดี เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ที่ชอบดินร่วนซุย เช่น ต้นบอนไซ ต้นไทรใบสัก เป็นต้น



การเลือกกระถางดอกไม้



ในการเลือกกระถางดอกไม้ ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้




  • ขนาดของต้นไม้หรือดอกไม้ กระถางดอกไม้ควรมีขนาดใหญ่กว่าขนาดของต้นไม้หรือดอกไม้เล็กน้อย เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต

  • ประเภทของต้นไม้หรือดอกไม้ ควรเลือกกระถางดอกไม้ให้เหมาะกับประเภทของต้นไม้หรือดอกไม้ เช่น ต้นไม้ที่ชอบดินชื้นควรเลือกกระถางพลาสติก ต้นไม้ที่ชอบดินร่วนซุยควรเลือกกระถางดินเผา เป็นต้น

  • สไตล์การตกแต่งบ้าน ควรเลือกกระถางดอกไม้ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน เช่น บ้านสไตล์โมเดิร์นควรเลือกกระถางดอกไม้ที่มีดีไซน์เรียบง่าย บ้านสไตล์คลาสสิกควรเลือกกระถางดอกไม้ที่มีดีไซน์หรูหรา เป็นต้น



การนำต้นไม้หรือดอกไม้มาประดับภายในบ้านด้วยกระถางดอกไม้สวยๆ เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้านได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้บ้านแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศภายในบ้านให้บริสุทธิ์อีกด้วย

0