ราก ต้น กวัก มรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ

ราก ต้น กวัก มรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ

ราก ต้น กวัก มรกต เป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้านและสถานที่ทำงาน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้แก่ผู้ปลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นทิศของเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

ต้นกวักมรกตมีลักษณะลำต้นอวบน้ำ สีเขียวสดใส ใบมีรูปร่างคล้ายใบโพธิ์ เรียงสลับกันเป็นคู่ตามลำต้น ลักษณะเด่นของต้นกวักมรกตคือมีรากอากาศจำนวนมาก ห้อยลงมาจากโคนต้นคล้ายมือคนกำลังกวัก เรียกว่า "รากกวัก" ซึ่งเป็นที่มาของชื่อต้นกวักมรกต

การปลูกต้นกวักมรกตนั้นไม่ยาก สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน โดยควรใช้ดินร่วนผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก เพื่อให้ดินมีความร่วนซุยและอุดมสมบูรณ์ รดน้ำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้ง ควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ส่วนในช่วงฤดูฝนควรรดน้ำให้น้อยลงเพื่อป้องกันรากเน่า

หากปลูกต้นกวักมรกตไว้ในบ้าน ควรวางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงเพียงพอ เช่น ริมหน้าต่างหรือระเบียง หากปลูกลงดินควรเลือกปลูกในบริเวณที่โดนแดดครึ่งวันเช้าหรือครึ่งวันบ่าย

ประโยชน์ของต้นกวักมรกต

นอกจากความเชื่อเรื่องการเสริมโชคลาภแล้ว ต้นกวักมรกตยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ได้แก่

- ช่วยฟอกอากาศในบ้านหรือที่ทำงาน

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

- ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล

ข้อควรระวังในการปลูกต้นกวักมรกต

แม้ว่าต้นกวักมรกตจะเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการ ได้แก่

- ไม่ควรปลูกต้นกวักมรกตไว้ในห้องนอน เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้

- ไม่ควรให้น้ำต้นกวักมรกตมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้

- ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งและใบที่แห้งหรือเป็นโรคออก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ด้วยความเชื่อเรื่องการเสริมโชคลาภและประโยชน์ต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น จึงไม่แปลกใจที่ต้นกวักมรกตจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มงคลมาปลูกไว้ที่บ้านหรือที่ทำงาน ต้นกวักมรกตเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

0