ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย

ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ

ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ เป็นต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมปลูกเพื่อเสริมโชคลาภ ความร่ำรวยตามความเชื่อของคนไทยมาตั้งแต่โบราณ ด้วยลักษณะใบที่เป็นสีเขียวมรกตเข้มเป็นมัน และมีลักษณะคล้ายมือที่กวักโชคลาภเข้ามา จึงเป็นที่มาของชื่อ ต้น กวัก มรกต

ลักษณะทั่วไป

ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ จัดอยู่ในวงศ์ Araceae เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นอวบน้ำตั้งตรง มีความสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับเวียนรอบลำต้น ลักษณะใบเป็นรูปหัวใจหรือรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบเว้า มีสีเขียวมรกตเข้มเป็นมัน ขอบใบเรียบหรือหยักเว้าเล็กน้อย

ความเชื่อและความหมาย

ตามความเชื่อของคนไทย ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้าให้แก่ผู้ปลูก โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้น กวัก มรกต ไว้ในบ้านหรือที่ทำงาน จะช่วยกวักโชคลาภ เงินทอง และโอกาสดีๆ เข้ามา นอกจากนี้ยังเชื่อว่าต้น กวัก มรกต ใบ ดำ ยังช่วยปกป้องคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้ายและอันตรายต่างๆ ได้อีกด้วย

การดูแลรักษา

ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ เป็นต้นไม้ที่ปลูกและดูแลรักษาง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่มีความชื้นสูงและระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดรำไรหรือแดดอ่อนๆ ในตอนเช้า หลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

ในส่วนของการรดน้ำ ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน หากหน้าดินแห้งประมาณ 1-2 นิ้วก็สามารถรดน้ำได้ โดยรดน้ำให้ชุ่มทั่วถึงโคนต้น แต่ไม่ควรให้น้ำขังแฉะเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

ต้น กวัก มรกต ใบ ดำ เป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลง แต่หากดูแลไม่ดีอาจเกิดโรครากเน่าได้ ซึ่งเกิดจากการรดน้ำมากเกินไปหรือดินระบายน้ำไม่ดี ดังนั้นจึงควรระวังเรื่องการให้น้ำและเลือกใช้ดินปลูกที่มีความโปร่งและระบายน้ำได้ดี

0