ต้น ฉำฉา สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณมากมาย

ต้น ฉำฉา สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณมากมาย

ต้นฉำฉาเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณมากมาย โดยเฉพาะในด้านการบำรุงร่างกายและรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการช่วยลดน้ำหนักและบำรุงผิวพรรณอีกด้วย

สรรพคุณของต้นฉำฉา

* ช่วยลดน้ำหนัก ต้นฉำฉามีสรรพคุณในการช่วยลดน้ำหนักได้ โดยมีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และยังช่วยลดความอยากอาหารอีกด้วย * บำรุงร่างกาย ต้นฉำฉามีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินอี และแคลเซียม ซึ่งช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ * รักษาโรคเบาหวาน ต้นฉำฉามีสรรพคุณในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ * รักษาโรคความดันโลหิตสูง ต้นฉำฉามีสรรพคุณในการช่วยลดความดันโลหิตได้ จึงช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ * รักษาโรคหัวใจ ต้นฉำฉามีสรรพคุณในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ จึงช่วยป้องกันและรักษาโรคหัวใจได้ * บำรุงผิวพรรณ ต้นฉำฉามีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส และยังช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้อีกด้วย

วิธีใช้ต้นฉำฉา

ต้นฉำฉาสามารถใช้ได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง โดยสามารถนำมาต้มน้ำดื่ม หรือนำมาปรุงอาหารก็ได้ สำหรับการต้มน้ำดื่ม ควรใช้ต้นฉำฉาแห้งประมาณ 1 กำมือ ต่อน้ำ 1 ลิตร ต้มจนเดือดแล้วกรองเอาน้ำดื่ม ส่วนการนำมาปรุงอาหาร สามารถนำใบฉำฉามาใส่ในแกงหรือผัดต่างๆ ได้

ข้อควรระวัง

การใช้ต้นฉำฉาควรระมัดระวังในผู้ที่มีโรคตับหรือโรคไต เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ สตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตรไม่ควรรับประทานต้นฉำฉา เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อทารกได้

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง

* ต้นฉำฉา สรรพคุณ * ต้นฉำฉา ลดน้ำหนัก * ต้นฉำฉา รักษาโรคเบาหวาน * ต้นฉำฉา รักษาโรคความดันโลหิตสูง * ต้นฉำฉา รักษาโรคหัวใจ

0