ต้นมอนเตลา ไม้ประดับสุดฮิต ปลูกง่าย โตไว ใบสวย

ต้นมอนเตลา ไม้ประดับสุดฮิต ปลูกง่าย โตไว ใบสวย

ต้นมอนเตลา (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและสวยงาม ทำให้เป็นที่นิยมนำมาปลูกประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ลักษณะของต้นมอนเตลา

ต้นมอนเตลาเป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำ ใบมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายเขาสัตว์ ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว

การปลูกต้นมอนเตลา

ต้นมอนเตลาเป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยมีวิธีการปลูกดังนี้

- การปลูกในดิน: ให้เตรียมดินที่ร่วนซุย ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก แล้วขุดหลุมปลูกให้กว้างและลึกประมาณ 30 เซนติเมตร นำต้นมอนเตลาวางลงในหลุมแล้วกลบดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม

- การปลูกในน้ำ: ให้นำต้นมอนเตลาวางลงในภาชนะที่ใส่น้ำสะอาด โดยให้ระดับน้ำท่วมรากประมาณ 1-2 เซนติเมตร เปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน

การดูแลต้นมอนเตลา

ต้นมอนเตลาเป็นไม้ที่ต้องการแสงแดดรำไรถึงแดดจัด ควรวางกระถางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงต่อวัน รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน หากหน้าดินแห้งลงประมาณ 1-2 เซนติเมตร ก็สามารถรดน้ำได้

ต้นมอนเตลาเป็นไม้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและแมลง แต่หากได้รับการดูแลไม่ดีก็อาจเกิดโรคใบจุดหรือใบไหม้ได้ ควรหมั่นสังเกตอาการของต้นไม้และรีบกำจัดโรคเมื่อพบเห็น

ประโยชน์ของต้นมอนเตลา

ต้นมอนเตลานอกจากจะปลูกเป็นไม้ประดับแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย เช่น

- ฟอกอากาศ: ต้นมอนเตลามีความสามารถในการฟอกอากาศ ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์และไตรคลอโรเอทิลีน

- ลดความเครียด: การมองต้นมอนเตลาที่มีใบสีเขียวชอุ่มช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้

- เพิ่มความชื้นในอากาศ: ต้นมอนเตลาคายน้ำผ่านใบ ซึ่งช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้บรรยากาศในห้องเย็นสบายขึ้น

ต้นมอนเตลาเป็นไม้ประดับที่สวยงาม ปลูกง่าย ดูแลง่าย และมีประโยชน์มากมาย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความสดชื่นและความมีชีวิตชีวาให้กับบ้านหรือที่ทำงาน

0