คู่มือการเลี้ยงยางอินเดีย ฉบับมือใหม่ก็เลี้ยงได้

ยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่สวยงามและดูแลง่าย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้แต่มีเวลาน้อย แต่ถึงแม้ว่ายางอินเดียจะเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย แต่ก็มีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้ต้นไม้ของคุณเจริญเติบโตได้อย่างสวยงามและแข็งแรง

วิธีการเลี้ยงยางอินเดีย

แสง

ยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ แต่ก็ไม่ควรวางไว้ในที่ร่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ต้นไม้ยืดหาแสงจนไม่สวยงาม

น้ำ

yางอินเดียเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำมาก ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น โดยสังเกตจากการแห้งของดินประมาณ 1-2 นิ้วจากผิวหน้าดิน การรดน้ำมากเกินไปจะทำให้รากเน่าได้

ปุ๋ย

ควรให้ปุ๋ยกับยางอินเดียทุกๆ 1-2 เดือน โดยใช้ปุ๋ยสำหรับต้นไม้ใบเขียวเจริญเติบโต โดยละลายปุ๋ยตามอัตราส่วนที่ระบุบนฉลากแล้วรดลงดิน

การเปลี่ยนกระถาง

เมื่อต้นยางอินเดียโตขึ้นก็จำเป็นต้องเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้น โดยควรเปลี่ยนกระถางทุกๆ 1-2 ปี โดยเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วใช้ดินปลูกใหม่ที่ผสมกับปุ๋ยหมัก

ปัญหาที่พบบ่อยในการเลี้ยงยางอินเดีย

ใบเหลือง

สาเหตุของใบเหลืองอาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไป รากเน่า หรือขาดสารอาหาร ควรสังเกตอาการอื่นๆ ร่วมด้วยเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ใบไหม้

สาเหตุของใบไหม้อาจเกิดจากการโดนแดดจัดโดยตรง ควรย้ายต้นไม้ไปไว้ในที่ร่มรำไร

ต้นยืด

สาเหตุของต้นยืดอาจเกิดจากการขาดแสงแดด ควรย้ายต้นไม้ไปไว้ในที่ที่มีแสงแดดรำไรมากขึ้น

สรุป

การเลี้ยงยางอินเดียเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแค่ใส่ใจในเรื่องของแสง น้ำ ปุ๋ย และการเปลี่ยนกระถาง ก็จะได้ต้นยางอินเดียที่สวยงามและแข็งแรงแล้ว

0