เกล็ดมังกร: คู่มือการปลูกและดูแลรักษาอย่างละเอียด

วิธีปลูกต้นเกล็ดมังกร

ต้นเกล็ดมังกร (Sansevieria trifasciata) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากความทนทานและความสามารถในการฟอกอากาศได้ดีเยี่ยม หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มความเขียวขจีให้กับบ้านหรือสวนของคุณ ต้นเกล็ดมังกรเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

การเลือกสถานที่ปลูก

ต้นเกล็ดมังกรเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงหรือร่มเงาบางส่วน หลีกเลี่ยงการปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดจัดเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

การเตรียมดิน

ต้นเกล็ดมังกรชอบดินที่ระบายน้ำได้ดี ดินร่วนปนทรายหรือดินกระบองเพชรเป็นตัวเลือกที่ดี ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกลงในดินเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์

การปลูก

ขุดหลุมปลูกให้ใหญ่กว่าระบบรากของต้นเกล็ดมังกรเล็กน้อย วางต้นลงในหลุมและเติมดินโดยรอบ กดดินให้แน่นเพื่อให้ต้นตั้งตรง รดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลรักษาต้นเกล็ดมังกร

การรดน้ำ

ต้นเกล็ดมังกรเป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี รดน้ำเมื่อดินแห้งสนิทถึงระดับ 2-3 นิ้วลงไปจากผิวดิน หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

การให้ปุ๋ย

ให้ปุ๋ยต้นเกล็ดมังกรด้วยปุ๋ยเจือจางทุกๆ 2-3 เดือนในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน หลีกเลี่ยงการให้ปุ๋ยมากเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

การเปลี่ยนกระถาง

ต้นเกล็ดมังกรจะเติบโตช้า เปลี่ยนกระถางเมื่อรากเริ่มแน่นในกระถางเดิม เลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่ากระถางเดิมเล็กน้อยและมีรูระบายน้ำที่ด้านล่าง

ปัญหาและการแก้ไข

ใบเป็นสีน้ำตาล

สาเหตุอาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไปหรือการได้รับแสงแดดมากเกินไป ลดการรดน้ำและย้ายต้นไม้ไปยังบริเวณที่มีแสงแดดรำไร

ใบเหลือง

สาเหตุอาจเกิดจากการขาดน้ำหรือการได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ รดน้ำต้นไม้ให้ชุ่มและย้ายไปยังบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง

รากเน่า

สาเหตุอาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไป ปล่อยให้ดินแห้งสนิทก่อนรดน้ำอีกครั้ง และตัดรากที่เน่าออก

0