ต้น โด่ไม่รู้ล้ม ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว แข็งแรงทนทาน

ต้น โด่ไม่รู้ล้ม

ต้น โด่ไม่รู้ล้ม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงได้ถึง 10-20 เมตร ลำต้นเปลาตรง เปลือกต้นเรียบเป็นสีเทาอมน้ำตาล กิ่งก้านสาขามีลักษณะแผ่กว้างเป็นทรงพุ่มกลมหนาทึบ ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับกันตามกิ่ง ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่หรือรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ เนื้อใบหนาเป็นสีเขียวเข้มเป็นมัน ผิวใบเกลี้ยงเกลาเป็นมันวาว เส้นใบมีลักษณะขนานกันเป็นเส้นนูนเห็นได้ชัดเจน

ดอก

ดอก โด่ไม่รู้ล้ม ออกเป็นช่อกระจุกแน่นตามปลายกิ่งหรือซอกใบ ช่อดอกมีลักษณะเป็นทรงกลมหรือทรงกระบอก มีความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร ดอกย่อยมีขนาดเล็กเป็นสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน กลีบดอกมี 5 กลีบ โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้นๆ เกสรตัวผู้มีจำนวนมาก

ผล

ผล โด่ไม่รู้ล้ม เป็นผลแห้งแตกได้ มีลักษณะเป็นรูปทรงกลมหรือรูปไข่ มีความกว้างประมาณ 1-2 เซนติเมตร ผลอ่อนเป็นสีเขียว เมื่อผลแก่จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำ ภายในผลมีเมล็ดจำนวนมาก เมล็ดมีลักษณะเป็นรูปทรงกลมหรือรูปไข่ มีขนาดเล็กเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำ

ความเชื่อและความเป็นมงคล

ต้น โด่ไม่รู้ล้ม เป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกประดับบ้านเรือนและสถานที่ต่างๆ เชื่อกันว่าการปลูกต้น โด่ไม่รู้ล้ม จะช่วยเสริมโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ผู้ปลูก นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าต้น โด่ไม่รู้ล้ม เป็นต้นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทาน อายุยืนยาว เปรียบเสมือนผู้ปลูกที่มีความมั่นคงและแข็งแกร่งไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆ ก็ตาม

การปลูกและดูแลรักษา

ต้น โด่ไม่รู้ล้ม เป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลรักษาง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท แต่จะเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในดินร่วนซุยที่มีความอุดมสมบูรณ์และระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดดจัดหรือแสงแดดปานกลาง ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้ง ต้น โด่ไม่รู้ล้ม เป็นไม้ที่ทนทานต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้ดี แต่ไม่ทนทานต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด

ประโยชน์

ต้น โด่ไม่รู้ล้ม นอกจากจะเป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกประดับบ้านเรือนและสถานที่ต่างๆ แล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น

  • ใช้เป็นไม้ประดับ เนื่องจากมีทรงพุ่มที่สวยงามและใบที่มีสีเขียวเข้มเป็นมันวาว
  • ใช้เป็นไม้ให้ร่มเงา เนื่องจากมีทรงพุ่มที่แผ่กว้างเป็นทรงกลมหนาทึบ
  • ใช้เป็นไม้กันลม เนื่องจากมีลำต้นที่แข็งแรงและรากที่แผ่กว้าง
  • ใช้เป็นไม้ฟอกอากาศ เนื่องจากใบมีขนาดใหญ่และหนาแน่นสามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี

ข้อควรระวัง

ต้น โด่ไม่รู้ล้ม เป็นไม้ที่มีระบบรากที่แผ่กว้างและแข็งแรง ดังนั้นควรปลูกในบริเวณที่มีพื้นที่กว้างขวางและห่างจากสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องรากชอนไช

0