กวักมรกตด่าง : วิธีขยายพันธุ์และการดูแลที่ถูกต้อง

วิธีขยายพันธุ์กวักมรกตด่าง

กวักมรกตด่าง (Aglaonema pictum tricolor) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยลวดลายใบที่สวยงามและแปลกตา แต่รู้หรือไม่ว่าการขยายพันธุ์กวักมรกตด่างนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีขยายพันธุ์กวักมรกตด่างแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เองที่บ้าน

การขยายพันธุ์ด้วยการปักชำน้ำ

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุด โดยให้เลือกกิ่งกวักมรกตด่างที่มีความสมบูรณ์ แข็งแรง จากนั้นตัดกิ่งให้มีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร นำไปปักลงในน้ำสะอาด ตั้งไว้ในที่ร่มที่มีแสงแดดรำไร รอจนกว่ารากงอกออกมาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก็สามารถนำไปปลูกลงดินได้

การขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ

กวักมรกตด่างมักจะมีหน่อหรือต้นอ่อนงอกออกมาจากโคนต้น ให้แยกหน่อเหล่านี้ออกมาอย่างระมัดระวัง โดยใช้มีดที่คมตัดบริเวณโคนหน่อ นำหน่อที่แยกออกมาไปปลูกลงในกระถางใหม่ รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มที่มีแสงแดดรำไร หน่อจะเริ่มเจริญเติบโตและกลายเป็นต้นใหม่ในเวลาไม่นาน

การขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้เวลานานที่สุด แต่ก็ได้ต้นใหม่ที่มีความแข็งแรงและทนทาน ให้เก็บเมล็ดกวักมรกตด่างจากผลที่แก่จัด นำไปเพาะในถาดเพาะที่มีดินผสมกาบมะพร้าว รดน้ำให้ชุ่มและตั้งไว้ในที่ร่มที่มีแสงแดดรำไร เมล็ดจะเริ่มงอกในเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เมื่อต้นกล้าแข็งแรงดีแล้วจึงย้ายไปปลูกลงในกระถาง

การดูแลกวักมรกตด่าง

เมื่อได้ต้นกวักมรกตด่างมาแล้ว สิ่งสำคัญคือการดูแลที่ถูกต้องเพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้อย่างสวยงามและแข็งแรง

- แสงแดด: กวักมรกตด่างชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้

- น้ำ: รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน หากแห้งประมาณ 1 นิ้ว ให้รดน้ำได้เลย

- ปุ๋ย: ใส่ปุ๋ยสูตรเสมอทุกๆ 2-3 เดือน เพื่อช่วยบำรุงต้นไม้ให้เจริญเติบโตได้ดี

- ดิน: กวักมรกตด่างชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี

- อุณหภูมิ: กวักมรกตด่างชอบอุณหภูมิประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถขยายพันธุ์และดูแลกวักมรกตด่างได้ด้วยตัวเองแล้ว ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ แล้วคุณจะได้ต้นกวักมรกตด่างสวยๆ มาประดับบ้านของคุณ

0