วิธีดูแลต้นกวักมรกตด่าง ให้สวยงามและแข็งแรง

ต้นกวักมรกตด่างเป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ด้วยลวดลายใบที่สวยงามและความเชื่อว่าจะช่วยกวักเงินกวักทองมาให้ผู้ปลูก แต่การจะทำให้ต้นกวักมรกตด่างเจริญเติบโตได้ดีและสวยงามนั้นก็ต้องมีวิธีการดูแลที่ถูกต้อง มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้าง

## แสงแดด
ต้นกวักมรกตด่างชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแดดจัดโดยตรง เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดประมาณ 50-60% เช่น ใต้ต้นไม้ใหญ่หรือชายคาบ้าน

## น้ำ
ต้นกวักมรกตด่างต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ไม่ชอบน้ำมากเกินไป ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งสนิทแล้วเท่านั้น โดยสังเกตจากการแห้งของดินประมาณ 1-2 นิ้วจากผิวหน้าดิน การรดน้ำมากเกินไปจะทำให้รากเน่าได้

## ดิน
ต้นกวักมรกตด่างชอบดินร่วนซุยที่มีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี ควรใช้ดินผสมที่ประกอบด้วยดินร่วน ทราย และปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 1:1:1

## ปุ๋ย
ต้นกวักมรกตด่างต้องการปุ๋ยในปริมาณน้อย ควรให้ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 18-18-18 ทุกๆ 2-3 เดือน

## การเปลี่ยนกระถาง
เมื่อต้นกวักมรกตด่างโตขึ้นก็จำเป็นต้องเปลี่ยนกระถางเพื่อให้มีพื้นที่ในการเจริญเติบโตมากขึ้น ควรเปลี่ยนกระถางทุกๆ 1-2 ปี โดยใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมประมาณ 1-2 นิ้ว

## การขยายพันธุ์
ต้นกวักมรกตด่างสามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำยอดหรือการตอนกิ่ง โดยการปักชำยอดให้เลือกกิ่งที่แข็งแรงและมีใบ 2-3 ใบ ปักลงในดินหรือวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น ทรายหรือเพอร์ไลต์ ส่วนการตอนกิ่งให้ทำแผลที่กิ่งแล้วห่อด้วยวัสดุที่ชื้น เช่น ขุยมะพร้าวหรือมอส เมื่อรากงอกออกมาแล้วก็สามารถตัดกิ่งไปปลูกได้

## ปัญหาที่พบบ่อย
ปัญหาที่พบบ่อยในการปลูกต้นกวักมรกตด่าง ได้แก่

* ใบเหลือง เกิดจากการรดน้ำมากเกินไปหรือการขาดธาตุอาหาร โดยเฉพาะธาตุไนโตรเจน * ใบไหม้ เกิดจากการโดนแดดจัดเกินไป * รากเน่า เกิดจากการรดน้ำมากเกินไปหรือการระบายน้ำไม่ดี * เพลี้ยแป้ง เป็นแมลงศัตรูพืชที่ชอบดูดกินน้ำเลี้ยงจากต้นไม้ ทำให้ใบเหลืองและต้นโทรม

หากพบปัญหาเหล่านี้ควรรีบแก้ไขเพื่อให้ต้นกวักมรกตด่างเจริญเติบโตได้อย่างสวยงามและแข็งแรง

0