ต้นจิกเศรษฐี ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว ปลูกแล้วรวย

ต้นจิกเศรษฐี ไม้มงคลเสริมโชคลาภ ปลูกง่าย โตไว ปลูกแล้วรวย

ต้นจิกเศรษฐี เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย จัดเป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกประดับบ้านและสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเสริมโชคลาภและความร่ำรวย

ลักษณะทั่วไปของต้นจิกเศรษฐี

- ลำต้น: มีลักษณะเป็นทรงกระบอก เปลือกต้นเรียบเป็นสีน้ำตาลอมเทา เมื่อแก่จะมีสีเทาอมดำ

- ใบ: เป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อยประมาณ 5-9 คู่ เรียงสลับกันเป็นรูปไข่แกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ เนื้อใบหนาเป็นสีเขียวเข้มเป็นมัน

- ดอก: ออกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง ดอกมีขนาดเล็กเป็นสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

- ผล: เป็นฝักแบน มีขนาดเล็กเป็นรูปขอบขนาน ปลายฝักแหลม โคนฝักมน ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นจิกเศรษฐี

คนไทยโบราณมีความเชื่อว่า ต้นจิกเศรษฐีเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้แก่ผู้ปลูก โดยเชื่อว่าหากปลูกต้นจิกเศรษฐีไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน จะช่วยเรียกเงินเรียกทองเข้าบ้าน ทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีกำไรมากมาย

การปลูกและดูแลต้นจิกเศรษฐี

ต้นจิกเศรษฐีเป็นไม้ที่ปลูกง่าย โตไว ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน สามารถปลูกได้ในดินทุกประเภท แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่มีความชื้นสูง ต้องการแสงแดดจัดหรือแสงแดดรำไร ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้ง และควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักทุก ๆ 3-4 เดือนเพื่อบำรุงต้น

ต้นจิกเศรษฐีเป็นไม้มงคลที่สวยงามและปลูกง่าย เชื่อว่าช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยให้แก่ผู้ปลูก หากใครกำลังมองหาไม้มงคลมาปลูกประดับบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเสริมสิริมงคล ต้นจิกเศรษฐีเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

0