ดอก ชบา ราชินีแห่งดอกไม้เมืองร้อน

ดอกชบา ราชินีแห่งดอกไม้เมืองร้อน

ดอกชบา (Hibiscus rosa-sinensis) เป็นไม้ดอกที่สวยงามและเป็นที่นิยมอย่างมากในเขตร้อนชื้นทั่วโลก ด้วยกลีบดอกที่บานกว้างและมีสีสันสดใส ดอกชบาจึงเป็นที่รู้จักในฐานะราชินีแห่งดอกไม้เมืองร้อน

ลักษณะของดอกชบา

ดอกชบาเป็นไม้พุ่มที่มีความสูงได้ถึง 2-3 เมตร ลำต้นมีลักษณะตั้งตรงและมีกิ่งก้านสาขามากมาย ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกัน มีรูปร่างเป็นรูปไข่หรือรูปหัวใจ ขอบใบหยักเว้าลึก ดอกชบาออกเป็นดอกเดี่ยวที่ปลายกิ่ง กลีบดอกมีลักษณะเป็นรูปกรวยหรือรูปแตร มีจำนวนกลีบดอก 5 กลีบ กลีบดอกมีสีสันหลากหลาย เช่น แดง ชมพู เหลือง ขาว และส้ม

การปลูกและดูแลดอกชบา

ดอกชบาเป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลไม่ยาก สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกดอกชบาควรเป็นดินร่วนซุย มีความชื้นสูง และระบายน้ำได้ดี ควรปลูกดอกชบาในบริเวณที่มีแสงแดดจัดหรือแสงแดดรำไร ดอกชบาต้องการน้ำในปริมาณมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ควรรดน้ำดอกชบาอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรให้น้ำมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ นอกจากนี้ ควรใส่ปุ๋ยให้กับดอกชบาเป็นประจำเพื่อให้ดอกชบาเจริญเติบโตและออกดอกได้อย่างสวยงาม

สรรพคุณของดอกชบา

ดอกชบาไม่เพียงแต่สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย กลีบดอกชบาสามารถนำมาใช้ทำเป็นยาแก้ไอ แก้เจ็บคอ และลดไข้ได้ นอกจากนี้ รากและใบของดอกชบาสามารถนำมาใช้ทำเป็นยาแก้ท้องเสีย แก้บิด และขับพยาธิได้อีกด้วย

ดอกชบาเป็นไม้ดอกที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการปลูกประดับบ้านและสวน นอกจากนี้ ดอกชบายังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย จึงเป็นไม้ดอกที่ควรค่าแก่การปลูกไว้ในบ้าน

0