มอนสเตอร่า ต้นเล็ก: คู่มือการปลูกเลี้ยงและดูแลสำหรับมือใหม่

มอนสเตอร่า ต้นเล็ก: คู่มือการปลูกเลี้ยงและดูแลสำหรับมือใหม่

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้ประดับยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องใบขนาดใหญ่ที่มีลวดลายแปลกตาและสวยงาม แต่รู้หรือไม่ว่าต้นมอนสเตอร่าที่เราเห็นกันทั่วไปนั้นสามารถปลูกเลี้ยงให้มีขนาดเล็กได้ด้วยนะ ถ้าคุณกำลังมองหาไม้ประดับที่สวยงามแปลกตาและดูแลง่าย ต้นมอนสเตอร่าต้นเล็กนี่แหละคือคำตอบ

การเลือกต้นมอนสเตอร่าต้นเล็ก

ก่อนอื่นเลย เราต้องมาเลือกต้นมอนสเตอร่าต้นเล็กกันก่อน ซึ่งวิธีเลือกก็ง่ายมาก เพียงแค่สังเกตขนาดของต้น โดยทั่วไปแล้ว ต้นมอนสเตอร่าต้นเล็กจะมีความสูงประมาณ 15-30 เซนติเมตร และมีใบประมาณ 3-5 ใบ เลือกต้นที่ใบมีสีเขียวสดใส ไม่มีรอยช้ำหรือแมลงศัตรูพืช

การปลูกเลี้ยงต้นมอนสเตอร่าต้นเล็ก

เมื่อได้ต้นมอนสเตอร่าต้นเล็กมาแล้ว ก็ถึงเวลาปลูกเลี้ยงกันเลย ซึ่งขั้นตอนการปลูกก็ง่ายมาก ๆ

1. เตรียมดินปลูก: ดินที่ใช้ปลูกต้นมอนสเตอร่าควรเป็นดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี อาจใช้ดินสำเร็จรูปสำหรับไม้ใบทั่วไป หรือจะผสมดินเองก็ได้ โดยใช้ดินร่วน 1 ส่วน ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 1 ส่วน

2. เตรียมกระถางปลูก: ขนาดของกระถางควรใหญ่กว่าขนาดของต้นเล็กน้อย โดยเว้นระยะห่างระหว่างขอบกระถางกับต้นประมาณ 2-3 เซนติเมตร

3. ปลูกต้นมอนสเตอร่า: นำต้นมอนสเตอร่าออกจากถุงปลูก แล้ววางลงในกระถางที่เตรียมไว้ กดดินรอบ ๆ ต้นให้แน่นพอประมาณ รดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลต้นมอนสเตอร่าต้นเล็ก

การดูแลต้นมอนสเตอร่าต้นเล็กนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่หมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย และให้แสงแดดอย่างเหมาะสม

การรดน้ำ: ต้นมอนสเตอร่าชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำแฉะเกินไป ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากหน้าดิน ถ้าแห้งลงไปประมาณ 1-2 เซนติเมตร ก็สามารถรดน้ำได้

การใส่ปุ๋ย: ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 18-18-18 ทุก ๆ 2-3 เดือน โดยใส่ปุ๋ยลงในดินรอบ ๆ ต้นแล้วรดน้ำตาม

แสงแดด: ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัดเกินไป ควรวางต้นมอนสเตอร่าไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น

เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ต้นมอนสเตอร่าต้นเล็กที่สวยงามแปลกตาไว้ประดับบ้านแล้วล่ะ

0