ลิ้นมังกร มงคล ต้นไม้เสริมดวง เสริมโชคลาภ

ลิ้นมังกร มงคล ต้นไม้เสริมดวง เสริมโชคลาภ

ลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นต้นไม้มงคล ช่วยเสริมดวง เสริมโชคลาภให้กับผู้ปลูก นอกจากนี้ ลิ้นมังกรยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่ายอีกด้วย

ลักษณะของลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรมีลักษณะเป็นใบยาวแหลม ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบเรียบหรือเป็นคลื่นเล็กน้อย ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน บางชนิดมีแถบสีเหลืองหรือสีขาวพาดตามความยาวของใบ ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตช้า มีอายุยืนหลายปี

ความเชื่อเกี่ยวกับลิ้นมังกร

ตามความเชื่อของชาวจีน ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมดวง เสริมโชคลาภให้กับผู้ปลูก โดยเชื่อว่าลิ้นมังกรจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและสิ่งไม่ดีต่างๆ ออกไปจากบ้านและผู้อาศัย นอกจากนี้ ลิ้นมังกรยังช่วยเสริมโชคลาภด้านการเงินอีกด้วย

การปลูกและดูแลลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยหากปลูกในดินควรใช้ดินร่วนโปร่งที่ระบายน้ำได้ดี ส่วนการปลูกในน้ำควรใช้น้ำสะอาดและเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน

ลิ้นมังกรต้องการแสงแดดในปริมาณปานกลาง ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรงเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ส่วนการรดน้ำควรให้น้ำเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้

ประโยชน์ของลิ้นมังกร

นอกจากความเชื่อเรื่องความเป็นมงคลแล้ว ลิ้นมังกรยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

- ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน โดยสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ ได้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน ไตรคลอโรเอทิลีน และไซลีน

- ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้

- ช่วยดูดซับรังสีจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้

ด้วยความเชื่อเรื่องความเป็นมงคล ประโยชน์ต่างๆ และการปลูกเลี้ยงที่ง่ายดาย จึงทำให้ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

0