ต้นไม้มอนสเตอร่าด่าง ต้นไม้ฟอกอากาศที่กำลังมาแรงในยุคนี้

ต้นไม้มอนสเตอร่าด่าง

ต้นไม้มอนสเตอร่าด่าง หรือที่รู้จักกันในชื่อ Monstera Deliciosa เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยลวดลายใบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความสามารถในการฟอกอากาศได้ดี จึงทำให้ต้นไม้ชนิดนี้เป็นที่ต้องการของผู้ที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้เป็นอย่างมาก

ลักษณะของต้นไม้มอนสเตอร่าด่าง

ต้นไม้มอนสเตอร่าด่างเป็นไม้เลื้อยที่มีลักษณะใบใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายใบของต้นมอนสเตอร่าทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้ต้นไม้ชนิดนี้แตกต่างจากต้นมอนสเตอร่าทั่วไปก็คือ ลวดลายใบที่มีความด่างขาวหรือเหลือง ซึ่งเกิดจากการกลายพันธุ์ทางธรรมชาติ

ต้นไม้มอนสเตอร่าด่างสามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มหรือกลางแจ้งที่มีแสงแดดรำไร ชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี และต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง

ประโยชน์ของต้นไม้มอนสเตอร่าด่าง

นอกจากความสวยงามแล้ว ต้นไม้มอนสเตอร่าด่างยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่

  • ฟอกอากาศ ต้นไม้มอนสเตอร่าด่างมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ช่วยลดสารพิษต่างๆ ในอากาศ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน
  • เพิ่มความชื้นในอากาศ ใบของต้นไม้มอนสเตอร่าด่างมีขนาดใหญ่และมีพื้นที่ผิวมาก จึงช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศได้ดี
  • สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ต้นไม้มอนสเตอร่าด่างมีรูปทรงและสีสันที่สวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายและสดชื่นภายในบ้านหรือสำนักงาน

การดูแลต้นไม้มอนสเตอร่าด่าง

การดูแลต้นไม้มอนสเตอร่าด่างนั้นไม่ยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ควรให้น้ำมากจนเกินไปจนดินแฉะ และควรใส่ปุ๋ยสูตรเสมอให้กับต้นไม้ทุกๆ 1-2 เดือน

ในส่วนของแสงแดด ต้นไม้มอนสเตอร่าด่างชอบแสงแดดรำไร จึงควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง แต่ไม่ควรให้โดนแดดจัดโดยตรง เพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

หากดูแลต้นไม้มอนสเตอร่าด่างอย่างถูกวิธี ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตได้ดีและมีใบที่สวยงามด่างไปอีกนาน

0