ต้น รวงผึ้ง ไม้ดอกสีเหลืองอร่าม ตกแต่งสวนสวยงาม

ต้น รวงผึ้ง

ต้น รวงผึ้ง หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่นๆ เช่น ต้นสร้อยอินทนิล ต้นสร้อยอินทนิล ต้นสร้อยอินทนิล เป็นไม้ดอกที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ต้นรวงผึ้งเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงได้ถึง 10 เมตร ลำต้นมีสีน้ำตาลอมเทา เปลือกต้นเรียบ มีกิ่งก้านสาขามากมาย

ใบของต้นรวงผึ้งเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับกันตามกิ่ง ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่หรือรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยักเป็นซี่ฟัน ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน

ดอกของต้นรวงผึ้งออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ช่อดอกมีลักษณะเป็นพวงห้อยลง ดอกมีขนาดเล็ก กลีบดอกมี 5 กลีบ กลีบดอกมีสีเหลืองอร่าม ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ต้นรวงผึ้งเป็นไม้ดอกที่ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ชอบแสงแดดจัดหรือแสงแดดรำไร ต้นรวงผึ้งสามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน

ต้นรวงผึ้งนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากมีดอกสีเหลืองอร่ามสวยงาม สามารถปลูกเป็นไม้ตัดดอกได้อีกด้วย นอกจากนี้ ต้นรวงผึ้งยังมีสรรพคุณทางยา โดยใบและดอกสามารถใช้เป็นยาแก้ไข้ แก้ปวด บำรุงหัวใจ และขับปัสสาวะได้

ประโยชน์ของต้นรวงผึ้ง

- ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ

- ใช้ปลูกเป็นไม้ตัดดอก

- ใช้เป็นยาแก้ไข้ แก้ปวด บำรุงหัวใจ และขับปัสสาวะ

การดูแลรักษาต้นรวงผึ้ง

- รดน้ำในปริมาณปานกลาง

- ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง

- ตัดแต่งกิ่งเป็นประจำ

- ป้องกันโรคและแมลง

ต้นรวงผึ้งเป็นไม้ดอกที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย สามารถปลูกได้ง่ายและดูแลรักษาง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบไม้ดอกและต้องการปลูกไม้ดอกเพื่อประดับตกแต่งสวน

0