ต้นไม้บังแดดระเบียง ช่วยให้บ้านเย็นสบาย ประหยัดพลังงาน

ต้นไม้บังแดดระเบียง ช่วยให้บ้านเย็นสบาย ประหยัดพลังงาน

ในช่วงฤดูร้อนที่แดดแรงจัด การมีต้นไม้บังแดดระเบียงจะช่วยให้บ้านของเราร่มรื่น เย็นสบายขึ้นได้มาก นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย เพราะเราไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์หรือพัดลมบ่อยๆ

การเลือกต้นไม้มาบังแดดระเบียงนั้น มีหลายปัจจัยที่เราต้องคำนึงถึง เช่น ขนาดของระเบียง ทิศทางของแดด และความสูงของต้นไม้

ขนาดของระเบียง

ขนาดของระเบียงจะกำหนดขนาดของต้นไม้ที่เราสามารถปลูกได้ ถ้าระเบียงมีขนาดเล็ก เราควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดเล็กหรือทรงพุ่มไม่ใหญ่จนเกินไป

ทิศทางของแดด

ทิศทางของแดดจะบอกเราได้ว่า ต้นไม้ที่เราปลูกจะได้รับแดดมากน้อยแค่ไหน ถ้าระเบียงของเราหันไปทางทิศใต้ ต้นไม้ที่เราปลูกจะได้รับแดดจัดทั้งวัน เราจึงควรเลือกต้นไม้ที่ชอบแดดจัด เช่น ต้นโมก ต้นจำปี ต้นเข็ม

ถ้าระเบียงของเราหันไปทางทิศเหนือ ต้นไม้ที่เราปลูกจะได้รับแดดน้อย เราจึงควรเลือกต้นไม้ที่ชอบแดดรำไรหรือแดดอ่อนๆ เช่น ต้นเฟิร์น ต้นพลูด่าง ต้นเศรษฐีเรือนนอก

ความสูงของต้นไม้

ความสูงของต้นไม้จะกำหนดว่า ต้นไม้ของเราจะสามารถบังแดดได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเราต้องการต้นไม้ที่สามารถบังแดดได้สูงๆ เราควรเลือกต้นไม้ที่มีทรงพุ่มสูง เช่น ต้นหูกระจง ต้นนนทรี ต้นสน

ถ้าเราต้องการต้นไม้ที่สามารถบังแดดได้ต่ำๆ เราควรเลือกต้นไม้ที่มีทรงพุ่มเตี้ย เช่น ต้นพุด ต้นแก้ว ต้นเข็ม

การปลูกต้นไม้บังแดดระเบียงนั้น นอกจากจะช่วยให้บ้านของเราร่มรื่น เย็นสบายขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย เพราะเราไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์หรือพัดลมบ่อยๆ จึงเป็นวิธีที่คุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

0