มอนสเตอร่า aurea: วิธีเลี้ยงให้สวยงามและเจริญเติบโตได้ดี

มอนสเตอร่า aurea คืออะไร

ต้นมอนสเตอร่า aurea เป็นไม้ประดับที่มีลักษณะใบใหญ่เป็นเอกลักษณ์ มีลวดลายหยักเว้าลึกสวยงาม ใบมีสีเขียวปนเหลืองทองอร่าม เป็นไม้ที่สามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มรำไร มีความชื้นสูง และอุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส

วิธีเลี้ยงมอนสเตอร่า aurea

แสง

ต้นมอนสเตอร่า aurea ชอบแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแดดจัดโดยตรงเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่มีแสงสว่างเพียงพอ เช่น ใกล้หน้าต่างหรือใต้ต้นไม้ใหญ่

น้ำ

ต้นมอนสเตอร่า aurea ชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 2-3 นิ้ว โดยใช้ปริมาณน้ำที่เพียงพอให้ดินชุ่มทั่วถึง หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้รากเน่าได้

ดิน

ต้นมอนสเตอร่า aurea ชอบดินร่วนซุยที่มีความชื้นสูง สามารถใช้ดินสำเร็จรูปสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไป หรือผสมดินร่วน ทราย และปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 1:1:1

ปุ๋ย

ควรใส่ปุ๋ยให้ต้นมอนสเตอร่า aurea ทุกๆ 2-3 เดือน โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 20-20-20

การขยายพันธุ์

ต้นมอนสเตอร่า aurea สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำกิ่ง โดยตัดกิ่งที่มีใบ 2-3 ใบมาปักชำในดินชื้นๆ รอจนกว่ารากงอกแล้วจึงย้ายไปปลูกลงกระถาง

ประโยชน์ของมอนสเตอร่า aurea

ต้นมอนสเตอร่า aurea นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย เช่น

  • ช่วยฟอกอากาศในบ้าน โดยสามารถดูดซับสารพิษต่างๆ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน
  • ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ โดยใบของต้นมอนสเตอร่า aurea จะคายน้ำออกมาในอากาศ ช่วยเพิ่มความชื้นให้กับบริเวณโดยรอบ
  • ช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย โดยสีเขียวของใบมอนสเตอร่า aurea มีผลทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตา
  • ต้นมอนสเตอร่า aurea เป็นไม้ประดับที่สวยงามและมีประโยชน์มากมาย เหมาะสำหรับปลูกทั้งในบ้านและนอกบ้าน หากคุณกำลังมองหาต้นไม้มาประดับบ้านหรือสวนของคุณ ต้นมอนสเตอร่า aurea เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก

    0