ต้น กาสะลอง ต้นไม้มงคลเสริมสิริมงคล ปลูกแล้วรวย ปลูกแล้วเฮง

ต้น กาสะลอง ต้นไม้มงคลเสริมสิริมงคล

ต้น กาสะลอง เป็นต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมาตั้งแต่โบราณ เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูก ช่วยให้ร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ และช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ได้

ลักษณะของต้น กาสะลอง

ต้น กาสะลอง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 10-15 เมตร เปลือกต้นเรียบสีน้ำตาลอ่อน ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้ามกัน รูปไข่หรือรูปขอบขนาน กว้างประมาณ 5-10 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกย่อยจำนวนมาก ดอกย่อยมีกลีบดอก 5 กลีบ สีขาวหรือสีชมพูอ่อน ผลเป็นผลสดรูปกลมหรือรูปไข่ ขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร เมื่อสุกจะมีสีแดงหรือสีม่วงดำ

ความเชื่อเกี่ยวกับต้น กาสะลอง

คนไทยโบราณเชื่อว่าต้น กาสะลอง เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูก ดังนี้

- ช่วยให้ร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ เพราะคำว่า "กาสะลอง" พ้องเสียงกับคำว่า "กาสะท้อง" ซึ่งหมายถึงการมีเงินทองมากมาย

- ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆ เพราะต้น กาสะลอง มีหนามแหลมคมที่โคนก้านใบ เชื่อว่าหนามเหล่านี้จะช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาทำอันตรายผู้ปลูกได้

- ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว เพราะต้น กาสะลอง เป็นต้นไม้ที่แข็งแรง ทนทาน มีอายุยืนยาว คนโบราณจึงเชื่อว่าการปลูกต้น กาสะลอง จะช่วยให้ผู้ปลูกมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวเช่นกัน

การปลูกและดูแลต้น กาสะลอง

ต้น กาสะลอง เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในกระถาง โดยมีวิธีการปลูกและดูแลดังนี้

- การปลูกในดิน ควรเลือกปลูกในดินร่วนซุยที่มีความอุดมสมบูรณ์ ขุดหลุมปลูกขนาดใหญ่กว่าขนาดของถุงเพาะชำเล็กน้อย นำต้น กาสะลอง ออกจากถุงเพาะชำแล้ววางลงในหลุมปลูก กลบดินและกดให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม

- การปลูกในกระถาง ควรเลือกใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่พอประมาณ ใส่ดินร่วนซุยผสมปุ๋ยคอกลงในกระถาง นำต้น กาสะลอง ออกจากถุงเพาะชำแล้ววางลงในกระถาง กลบดินและกดให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม

- การดูแลต้น กาสะลอง ควรรดน้ำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้ง ควรให้น้ำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมีสูตรเสมอๆ ทุกๆ 3-4 เดือน ตัดแต่งกิ่งที่แห้งหรือเป็นโรคออกเป็นประจำ

ต้น กาสะลอง เป็นต้นไม้มงคลที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย และยังมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูก ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย และยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย หากใครกำลังมองหาต้นไม้มงคลมาปลูกไว้ที่บ้านหรือที่ทำงาน ต้น กาสะลอง เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก

0