ต้นกวักมรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้า

ต้นกวักมรกต ต้นไม้มงคลเสริมโชคลาภ

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะช่วยเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้าให้แก่ผู้ปลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการค้าขายและการเงิน

ต้นกวักมรกตมีลักษณะใบยาวรีเป็นมันสีเขียวเข้มคล้ายใบพลับ แต่มีขนาดใหญ่กว่า ใบมีลักษณะปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย ก้านใบยาวและแข็งแรง ดอกออกเป็นช่อกระจะที่ปลายยอด ดอกมีสีขาวหรือสีชมพูอ่อน

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำปานกลาง แสงแดดจัดหรือแดดรำไรก็ได้

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นกวักมรกต

ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้าให้แก่ผู้ปลูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการค้าขายและการเงิน

เชื่อกันว่าหากปลูกต้นกวักมรกตไว้หน้าบ้านหรือหน้าร้านค้า จะช่วยเรียกลูกค้าเข้ามาซื้อของ ทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังเชื่อว่าต้นกวักมรกตจะช่วยกวักเงินกวักทองเข้ามาให้แก่ผู้ปลูกอีกด้วย

การปลูกต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน

หากปลูกในกระถางควรใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่พอสมควร เพราะต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่มีระบบรากที่ใหญ่และแข็งแรง ดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนระบายน้ำได้ดี เช่น ดินผสมใบก้ามปู หรือดินร่วนผสมทราย

หากปลูกลงดินควรเลือกปลูกในบริเวณที่มีดินร่วนระบายน้ำได้ดีเช่นกัน และควรขุดหลุมปลูกให้ใหญ่กว่าขนาดของรากต้นไม้เล็กน้อย ก่อนปลูกควรผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไปในหลุมปลูกด้วยเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะจนเกินไป โดยสังเกตจากหน้าดิน หากหน้าดินแห้งแล้วค่อยรดน้ำใหม่

ต้นกวักมรกตสามารถปลูกได้ทั้งในที่ที่มีแสงแดดจัดหรือแดดรำไร แต่ถ้าปลูกในที่ที่มีแสงแดดจัดใบของต้นกวักมรกตจะมีสีเขียวเข้มและเป็นมันสวยงามกว่า

การดูแลต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องดูแลมากนัก เพียงแค่รดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะจนเกินไป และใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักทุกๆ 3-4 เดือนเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน

หากปลูกต้นกวักมรกตในกระถางควรเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมประมาณ 1-2 นิ้ว

ต้นกวักมรกตอาจเกิดโรคและแมลงได้บ้าง เช่น โรครากเน่า โรคใบจุด และเพลี้ยอ่อน หากพบว่าต้นกวักมรกตมีอาการของโรคหรือแมลง ควรรีบกำจัดโดยใช้ยาฆ่าแมลงหรือยาป้องกันกำจัดโรคพืชที่เหมาะสม

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้มงคลที่สวยงามและปลูกง่าย เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะช่วยเสริมโชคลาภ ความร่ำรวย และความเจริญก้าวหน้าให้แก่ผู้ปลูก จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ประดับบ้านหรือหน้าร้านค้าเพื่อความเป็นสิริมงคล

0