ต้น กวัก มรกต วิธี ขยาย พันธุ์

ต้น กวัก มรกต##

ต้น กวัก มรกต เป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้านและสถานที่ทำงาน เพื่อเสริมโชคลาภและความร่ำรวย โดยมีความเชื่อว่าหากปลูกต้น กวัก มรกต ไว้ในบ้านจะช่วยเรียกเงินทองและโชคลาภมาให้เจ้าของบ้าน แต่ถ้าหากปลูกไว้ในสถานที่ทำงานจะช่วยให้การค้าขายเจริญรุ่งเรือง กิจการรุ่งเรือง

ต้น กวัก มรกต มีลักษณะลำต้นอวบน้ำ ลำต้นตั้งตรง ใบมีลักษณะเรียวยาว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ สีของใบจะเป็นสีเขียวมรกตเข้มสวยงาม

วิธีขยายพันธุ์ต้น กวัก มรกต##

ต้น กวัก มรกต สามารถขยายพันธุ์ได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ

1. การปักชำ

วิธีการปักชำต้น กวัก มรกต นั้นง่ายมาก เพียงแค่ตัดกิ่งตอนล่างของต้น กวัก มรกต ที่มีความสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรคหรือแมลงศัตรูพืช จากนั้นนำไปปักลงในกระถางที่มีดินร่วนที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่มแล้วนำไปวางไว้ในที่ร่มประมาณ 1-2 สัปดาห์ รากก็จะเริ่มงอกออกมา

2. การแยกหน่อ

ต้น กวัก มรกต บางต้นจะมีหน่อแตกออกมาจากโคนต้น วิธีการขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อก็เพียงแค่แยกหน่อเหล่านั้นออกจากต้นแม่ แล้วนำไปปลูกในกระถางที่มีดินร่วนที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่มแล้วนำไปวางไว้ในที่ร่มประมาณ 1-2 สัปดาห์ รากก็จะเริ่มงอกออกมา

การดูแลต้น กวัก มรกต##

ต้น กวัก มรกต เป็นไม้ที่ดูแลง่ายมาก เพียงแค่รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และหมั่นใส่ปุ๋ยเดือนละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งที่แห้งหรือเป็นโรคออก เพื่อให้ต้น กวัก มรกต มีความสวยงามและเจริญเติบโตได้ดี

0