ต้นมอนสเตอร่า : ต้นไม้ฟอกอากาศยอดฮิต ปลูกง่าย โตไว ดูแลง่าย

ต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบที่แปลกตาและสวยงาม รวมถึงมีคุณสมบัติเป็นไม้ฟอกอากาศที่สามารถช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี จึงเหมาะสำหรับปลูกไว้ในบ้านหรือสำนักงาน

การปลูกและดูแลต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย โดยสามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ โดยหากปลูกในดินควรใช้ดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี ส่วนการปลูกในน้ำควรใช้น้ำสะอาดและเปลี่ยนน้ำทุกๆ 1-2 สัปดาห์

ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร แต่ก็สามารถทนแดดได้ดีในระดับหนึ่ง โดยหากได้รับแสงแดดมากเกินไปใบอาจจะไหม้ได้ ส่วนการรดน้ำควรให้น้ำเมื่อดินแห้งสนิท โดยไม่ควรให้น้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

ประโยชน์ของต้นมอนสเตอร่า

นอกจากความสวยงามแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น

  • ฟอกอากาศ ต้นมอนสเตอร่าสามารถช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี โดยเฉพาะสารพิษจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน ซึ่งเป็นสารพิษที่พบได้ทั่วไปในบ้านและสำนักงาน
  • เพิ่มความชื้นในอากาศ ต้นมอนสเตอร่ามีใบที่ใหญ่และมีรูพรุนมากมาย ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ผิวสำหรับการคายน้ำ ทำให้สามารถเพิ่มความชื้นในอากาศได้ดี
  • ตกแต่งบ้าน ต้นมอนสเตอร่ามีรูปทรงใบที่สวยงามและแปลกตา จึงเหมาะสำหรับใช้ตกแต่งบ้านหรือสำนักงาน โดยสามารถปลูกไว้ในกระถางตั้งไว้ในมุมห้อง หรือแขวนไว้กับผนังก็ได้

ข้อควรระวัง

แม้ว่าต้นมอนสเตอร่าจะเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการ ดังนี้

  • น้ำขัง ต้นมอนสเตอร่าไม่ชอบน้ำขัง ดังนั้นควรระมัดระวังไม่ให้น้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้
  • แสงแดดจัด ต้นมอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร แต่ก็สามารถทนแดดได้ดีในระดับหนึ่ง โดยหากได้รับแสงแดดมากเกินไปใบอาจจะไหม้ได้
  • แมลง ต้นมอนสเตอร่าอาจถูกแมลงบางชนิดรบกวนได้ เช่น เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง และไรแดง หากพบแมลงเหล่านี้ควรใช้ยาฆ่าแมลงกำจัด

0