ต้นมอนสเตอร่า: เสน่ห์จากใบแปลกตาที่คุณต้องมีไว้ในบ้าน

ต้นมอนสเตอร่า: เสน่ห์จากใบแปลกตาที่คุณต้องมีไว้ในบ้าน

ต้นมอนสเตอร่า (Monstera) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ต้นใบชีส ต้นพรหมจรรย์ เป็นไม้ประดับยอดนิยมที่โดดเด่นด้วยใบขนาดใหญ่เป็นเอกลักษณ์ มีรูพรุนและแฉกฉีกคล้ายใบชีส นอกจากความสวยงามแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ช่วยให้บรรยากาศในบ้านสดชื่นและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

ลักษณะทั่วไปของต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำ ใบมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบแฉกฉีกเป็นแฉกหลายแฉก มีรูพรุนกระจายอยู่ทั่วทั้งใบ ลักษณะใบที่แปลกตาและเป็นเอกลักษณ์นี้เองที่ทำให้ต้นมอนสเตอร่าเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาตกแต่งบ้าน

สายพันธุ์ของต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่ามีหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากที่สุด ได้แก่

- มอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่า (Monstera deliciosa) เป็นสายพันธุ์ที่พบเห็นได้ทั่วไป มีใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบแฉกฉีกเป็นแฉกหลายแฉก มีรูพรุนกระจายอยู่ทั่วทั้งใบ

- มอนสเตอร่า อแดมสัน (Monstera adansonii) มีใบขนาดเล็กกว่ามอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่าเล็กน้อย ปลายใบแฉกฉีกเป็นแฉกหลายแฉก มีรูพรุนน้อยกว่า

- มอนสเตอร่า อัลโบ วาริเอกาตา (Monstera albo variegata) เป็นสายพันธุ์ที่มีใบด่างสีขาว โดยใบจะมีทั้งส่วนที่เป็นสีเขียวและสีขาว

- มอนสเตอร่า ไทคอน่า (Monstera siltepecana) มีใบขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบแฉกฉีกเป็นแฉกหลายแฉก มีรูพรุนขนาดใหญ่

การดูแลต้นมอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพียงแค่ให้น้ำเมื่อดินแห้งและวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดรำไรก็เพียงพอแล้ว

ประโยชน์ของต้นมอนสเตอร่า

- ฟอกอากาศ: ต้นมอนสเตอร่ามีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ ช่วยขจัดสารพิษในอากาศ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน ทำให้บรรยากาศในบ้านสดชื่นและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

- ตกแต่งบ้าน: ต้นมอนสเตอร่าเป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงามแปลกตา สามารถนำมาตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิร์น มินิมอล หรือสไตล์บาหลี

- เสริมฮวงจุ้ย: ตามความเชื่อของชาวจีน ต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน ช่วยนำโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองมาให้

หากคุณกำลังมองหาไม้ประดับที่สวยงามแปลกตาและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ต้นมอนสเตอร่าเป็นตัวเลือกที่ลงตัวสำหรับคุณ

0