ตกแต่งห้องด้วยต้นไม้ในกระถาง สร้างบรรยากาศสดชื่นมีชีวิตชีวา

การเลือกกระถางต้นไม้ในห้อง



การเลือกกระถางต้นไม้ในห้องเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดของต้นไม้ ประเภทของต้นไม้ และสไตล์การตกแต่งห้อง โดยทั่วไปแล้วควรเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดของต้นไม้เล็กน้อยเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับรากเจริญเติบโต และควรเลือกกระถางที่มีรูระบายน้ำที่ด้านล่างเพื่อป้องกันน้ำขังซึ่งอาจทำให้รากเน่าได้

สำหรับประเภทของกระถางต้นไม้ในห้องนั้นมีหลากหลายวัสดุให้เลือก เช่น เซรามิก ดินเผา พลาสติก หรือโลหะ โดยแต่ละวัสดุก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น กระถางเซรามิกและดินเผามีความสวยงามแต่มีน้ำหนักมาก กระถางพลาสติกมีน้ำหนักเบาแต่ไม่ทนทานเท่าวัสดุอื่นๆ ส่วนกระถางโลหะมีความทนทานแต่ก็อาจเป็นสนิมได้

การดูแลต้นไม้ในกระถาง



การดูแลต้นไม้ในกระถางนั้นไม่ยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย และเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้โตขึ้น โดยความถี่ในการรดน้ำจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดของต้นไม้ แต่โดยทั่วไปแล้วควรสังเกตที่ดินในกระถางว่าแห้งหรือไม่ หากดินแห้งก็ควรให้น้ำทันที ส่วนการใส่ปุ๋ยนั้นควรใส่ทุกๆ 1-2 เดือน โดยเลือกใช้ปุ๋ยสูตรที่เหมาะกับชนิดของต้นไม้ และควรเปลี่ยนกระถางเมื่อต้นไม้โตขึ้นและรากเริ่มชอนออกมานอกกระถาง

ประโยชน์ของการมีต้นไม้ในกระถางในห้อง



การมีต้นไม้ในกระถางในห้องนั้นมีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยฟอกอากาศในห้อง ทำให้ห้องดูสดชื่นมีชีวิตชีวา และช่วยลดความเครียดได้ นอกจากนี้ ต้นไม้ในกระถางยังสามารถเป็นของตกแต่งที่สวยงามได้อีกด้วย

ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ห้องของคุณดูสดชื่นมีชีวิตชีวาและมีสุขภาพดีขึ้น การเพิ่มต้นไม้ในกระถางเข้าไปก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่คุณไม่ควรพลาด

0