พลูฉีกมอนสเตอร่า พืชฟอกอากาศยอดนิยม ปลูกง่าย โตไว ใบสวย

พลูฉีกมอนสเตอร่าคืออะไร

พลูฉีกมอนสเตอร่า (Monstera deliciosa) เป็นไม้เลื้อยในตระกูล Araceae มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นที่รู้จักจากใบขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีรอยฉีกขาดและรูต่างๆ ใบไม้เหล่านี้สามารถเติบโตได้กว้างถึง 2 ฟุตและยาว 3 ฟุต

พลูฉีกมอนสเตอร่าเป็นไม้เลื้อยที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วและสามารถปีนขึ้นไปบนต้นไม้หรือสิ่งของอื่นๆ ได้โดยใช้รากอากาศ พืชชนิดนี้มักปลูกเป็นไม้ประดับทั้งในร่มและกลางแจ้ง

วิธีปลูกและดูแลพลูฉีกมอนสเตอร่า

การปลูกและดูแลพลูฉีกมอนสเตอร่านั้นค่อนข้างง่าย พืชชนิดนี้ชอบดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีแสงแดดรำไรถึงแสงแดดจัด พลูฉีกมอนสเตอร่าต้องการการรดน้ำเป็นประจำ แต่ควรปล่อยให้ดินแห้งระหว่างการรดน้ำ

เมื่อปลูกพลูฉีกมอนสเตอร่าในกระถาง ควรใช้กระถางที่มีรูระบายน้ำที่ด้านล่างเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขัง ซึ่งอาจทำให้รากเน่าได้ ควรใส่ปุ๋ยให้กับพลูฉีกมอนสเตอร่าทุกๆ 2-3 เดือนในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน

ประโยชน์ของพลูฉีกมอนสเตอร่า

พลูฉีกมอนสเตอร่ามีประโยชน์หลายประการ ได้แก่

  • ช่วยฟอกอากาศ: พลูฉีกมอนสเตอร่าเป็นหนึ่งในพืชฟอกอากาศที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง สามารถช่วยขจัดสารพิษ เช่น เบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไตรคลอโรเอทิลีน ออกจากอากาศ
  • เพิ่มความชื้นในอากาศ: พลูฉีกมอนสเตอร่าสามารถช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมและสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด
  • เป็นไม้ประดับที่สวยงาม: พลูฉีกมอนสเตอร่ามีใบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านหรือสำนักงานได้
  • 0