มอนสเตอร่าใบห่อ: เสน่ห์แห่งใบไม้ขนาดใหญ่ที่คุณต้องมีไว้ในสวน

มอนสเตอร่าใบห่อ: เสน่ห์แห่งใบไม้ขนาดใหญ่ที่คุณต้องมีไว้ในสวน

คุณเคยได้ยินชื่อของต้นมอนสเตอร่าใบห่อไหม? หากคุณเป็นคนรักต้นไม้แล้วล่ะก็ เชื่อว่าชื่อนี้คงคุ้นหูคุณไม่น้อย เพราะมอนสเตอร่าใบห่อเป็นหนึ่งในต้นไม้ยอดนิยมที่คนไทยนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ด้วยเสน่ห์ของใบไม้ขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ จนได้รับฉายาว่า "ต้นใบชีส" หรือ "ต้นใบฉีก" นั่นเอง

ลักษณะทั่วไปของมอนสเตอร่าใบห่อ

Mอนสเตอร่าใบห่อมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Monstera deliciosa เป็นไม้เลื้อยในตระกูล Araceae มีถิ่นกำเนิดในป่าดิบชื้นของอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ลักษณะเด่นของมอนสเตอร่าใบห่อคือใบที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ โดยสามารถโตได้ถึง 60 เซนติเมตร ใบมีรูปร่างคล้ายหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายใบชีสหรือใบฉีก จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกนั่นเอง นอกจากนี้ มอนสเตอร่าใบห่วยังมีรากอากาศที่ช่วยในการยึดเกาะและดูดซับสารอาหารจากอากาศอีกด้วย

วิธีการปลูกและดูแลมอนสเตอร่าใบห่อ

การปลูกมอนสเตอร่าใบห่อสามารถทำได้ทั้งในกระถางและลงดิน โดยดินที่เหมาะสมควรเป็นดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี หากปลูกในกระถางควรเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่พอสมควรเพื่อให้รากมีพื้นที่ในการเจริญเติบโต ส่วนการรดน้ำ ควรรดเมื่อดินเริ่มแห้ง และควรให้น้ำอย่างชุ่มชื้นแต่ไม่แฉะจนเกินไป นอกจากนี้ มอนสเตอร่าใบห่อยังชอบแสงแดดรำไร จึงควรวางกระถางไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้าหรือเย็น หลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดโดยตรงเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

ประโยชน์และความเชื่อเกี่ยวกับมอนสเตอร่าใบห่อ

นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่าใบห่วยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย เช่น

- ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน โดยสามารถดูดซับสารพิษบางชนิดได้

- ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

- เชื่อว่าเป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัย

อย่างไรก็ตาม มอนสเตอร่าใบห่อมีสารแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองหากสัมผัสโดยตรงกับผิวหนังหรือรับประทานเข้าไป จึงควรระมัดระวังและสวมถุงมือเมื่อทำการตัดแต่งหรือดูแลต้นไม้

0