ปลูก กวัก มรกต ให้ ออกดอก ง่ายๆ ด้วย 5 เคล็ดลับ

วิธีปลูก กวักมรกต ให้ ออกดอก งดงาม

กวักมรกต (Zamioculcas zamiifolia) เป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวย แต่หลายคนอาจประสบปัญหาปลูกกวักมรกตแล้วไม่ออกดอก วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก เพื่อให้กวักมรกตของคุณออกดอกสวยงาม

1. เลือกดินที่เหมาะสม

กวักมรกตชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี ดินที่เหมาะสมควรมีส่วนผสมของดินร่วน ทราย และปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 1:1:1 หลีกเลี่ยงการใช้ดินที่อุ้มน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่าได้

2. ให้แสงแดดที่เพียงพอ

กวักมรกตเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร แนะนำให้วางไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดเช้าหรือแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงบ่าย หลีกเลี่ยงการวางไว้ในที่ร่มเกินไป เพราะจะทำให้ต้นยืดและไม่ออกดอก

3. รดน้ำอย่างเหมาะสม

กวักมรกตเป็นไม้ที่ทนแล้งได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ รดน้ำเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น โดยสังเกตจากการแห้งของหน้าดินประมาณ 1-2 นิ้ว หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่าได้

4. ใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ

เพื่อให้กวักมรกตเจริญเติบโตและออกดอกได้ดี ควรใส่ปุ๋ยสูตรเสมอ เช่น 15-15-15 หรือ 16-16-16 ทุกๆ 1-2 เดือน โดยละลายปุ๋ยในน้ำแล้วรดที่โคนต้น หลีกเลี่ยงการใส่ปุ๋ยมากเกินไป เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้

5. เปลี่ยนกระถางเมื่อจำเป็น

เมื่อกวักมรกตเจริญเติบโตจนรากเต็มกระถาง ควรเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับการเจริญเติบโต โดยเลือกใช้กระถางที่มีรูระบายน้ำที่ก้นกระถางเพื่อป้องกันน้ำขัง

ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ คุณก็สามารถปลูกกวักมรกตให้ออกดอกสวยงามได้ไม่ยากแล้ว ลองนำไปใช้ดู แล้วเตรียมรับโชคลาภและความร่ำรวยกันได้เลย

0