มรกตด่าง กวักเงินกวักทอง เสริมโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง

กวัก ด่าง มรกต



กวักด่างมรกต หรือที่รู้จักกันในชื่อ กวักมรกต เป็นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยลวดลายใบด่างสีเขียวมรกตที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ นอกจากความสวยงามแล้ว กวักด่างมรกตยังมีความเชื่อว่าช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวยอีกด้วย



ลักษณะของกวักด่างมรกต



กวักด่างมรกตเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นตั้งตรง มีความสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ รูปใบรี ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบหยักเว้าลึกเป็นแฉกลึกถึงกลางใบหรือเกือบถึงโคนใบ เนื้อใบหนา สีเขียวเข้ม มีด่างสีขาวหรือสีเหลืองกระจายอยู่ทั่วทั้งใบ



ความเชื่อเกี่ยวกับกวักด่างมรกต



ตามความเชื่อของคนไทย กวักด่างมรกตเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภและความร่ำรวย โดยเชื่อว่าใบด่างสีเขียวมรกตนั้นเปรียบเสมือนการกวักเงินกวักทองเข้ามาให้กับผู้ปลูกเลี้ยง หากปลูกไว้ในบ้านหรือร้านค้าจะช่วยเรียกลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้



การปลูกและดูแลกวักด่างมรกต



กวักด่างมรกตเป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน โดยควรใช้ดินร่วนซุย ผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 1:1 รดน้ำสม่ำเสมอ อย่าให้ดินแฉะหรือแห้งจนเกินไป ควรปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดรำไรหรือแดดอ่อนๆ หลีกเลี่ยงการปลูกในที่แดดจัด เพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้



ประโยชน์ของกวักด่างมรกต



นอกจากความเชื่อเรื่องการเสริมโชคลาภแล้ว กวักด่างมรกตยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย เช่น




  • ช่วยฟอกอากาศในบ้านหรือในห้องทำงาน

  • ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ

  • ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล

  • ช่วยเพิ่มความสดชื่นและมีชีวิตชีวาให้กับบ้านหรือที่ทำงาน



ข้อควรระวัง



แม้ว่ากวักด่างมรกตจะเป็นไม้ที่ปลูกง่ายและดูแลง่าย แต่ก็ควรระวังเรื่องการรดน้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ และควรหมั่นสังเกตอาการของโรคและแมลงศัตรูพืช เพื่อป้องกันและกำจัดได้ทันท่วงที

0