ผักติ้ว: ประโยชน์ อันทรงพลัง และวิธีการนำไปใช้ในอาหาร

ผักติ้วคืออะไร

ผักติ้วเป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหาร มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผักติ้วมีลักษณะใบเป็นรูปไข่หรือรูปหัวใจ มีขอบหยักเล็กน้อย ลำต้นมีสีเขียวอมแดง ผักติ้วมีรสชาติขมเล็กน้อยแต่ก็ยังคงความหวานอยู่

ประโยชน์ของผักติ้ว

ผักติ้วอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค แคลเซียม และธาตุเหล็ก นอกจากนี้ผักติ้วยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระอีกด้วย ประโยชน์ของผักติ้วมีดังนี้

- ช่วยบำรุงสายตา ผักติ้วอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการมองเห็น ช่วยป้องกันโรคตาต่างๆ เช่น ต้อกระจก ต้อหิน และภาวะจอประสาทตาเสื่อม

- ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ผักติ้วอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ และปอดบวม

- ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ผักติ้วอุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและฟันผุ

- ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ผักติ้วอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โดยช่วยลดการอักเสบในหลอดเลือดและลดระดับคอเลสเตอรอล

วิธีการนำผักติ้วไปใช้ในอาหาร

ผักติ้วสามารถนำไปใช้ในอาหารได้หลากหลายวิธี เช่น

- รับประทานสดๆ ผักติ้วสามารถรับประทานสดๆ ได้โดยการนำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในสลัดหรือยำ

- ผัด ผักติ้วสามารถนำไปผัดกับเนื้อสัตว์หรือผักอื่นๆ ได้ เช่น ผัดผักติ้วกับหมูสับ ผัดผักติ้วกับกุ้ง ผัดผักติ้วกับเต้าหู้

- แกง ผักติ้วสามารถนำไปแกงได้ เช่น แกงเลียง แกงส้ม แกงเผ็ด

- ต้ม ผักติ้วสามารถนำไปต้มกับน้ำซุปหรือต้มกับเนื้อสัตว์ได้ เช่น ต้มผักติ้วกับกระดูกหมู ต้มผักติ้วกับไก่

- ยำ ผักติ้วสามารถนำไปยำได้ เช่น ยำผักติ้ว ยำผักติ้วใส่หมูยอ ยำผักติ้วใส่กุ้ง

ผักติ้วเป็นผักที่มีประโยชน์มากมายและสามารถนำไปใช้ในอาหารได้หลากหลายวิธี ลองนำผักติ้วไปปรุงอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีกันดูนะคะ

0