เจาะลึก พลูฉลุ มอนสเตอร่า ต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยม ปลูกเลี้ยงง่าย ตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์

พลูฉลุ มอนสเตอร่า ต้นไม้ฟอกอากาศอันดับต้นๆ

พลูฉลุ มอนสเตอร่า (Monstera deliciosa) เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงใบอันเป็นเอกลักษณ์ มีรูพรุนเป็นลวดลายสวยงาม จึงนิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร นอกจากนี้ พลูฉลุ มอนสเตอร่ายังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศชั้นเยี่ยม ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีอีกด้วย

ลักษณะทั่วไปของพลูฉลุ มอนสเตอร่า

พลูฉลุ มอนสเตอร่าเป็นไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบใหญ่ ใบมีขนาดใหญ่เป็นรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึกเป็นแฉกคล้ายนิ้วมือ มีรูพรุนเป็นลวดลายสวยงาม ลำต้นมีรากอากาศที่ช่วยในการยึดเกาะและดูดซับอาหาร พลูฉลุ มอนสเตอร่าสามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มรำไรถึงกลางแจ้ง ชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี

การปลูกและดูแลพลูฉลุ มอนสเตอร่า

การปลูก

สามารถปลูกพลูฉลุ มอนสเตอร่าได้ทั้งในกระถางและลงดิน โดยใช้ดินร่วนผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกในอัตราส่วน 1:1 ขุดหลุมปลูกให้กว้างและลึกพอประมาณ นำต้นพลูฉลุ มอนสเตอร่าลงปลูก กลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม

การดูแล

พลูฉลุ มอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง ไม่ควรปล่อยให้ดินแฉะเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าทุกๆ 3-4 เดือน เพื่อช่วยให้เจริญเติบโตได้ดี

ประโยชน์ของพลูฉลุ มอนสเตอร่า

นอกจากความสวยงามแล้ว พลูฉลุ มอนสเตอร่ายังมีประโยชน์มากมาย ได้แก่

  • ฟอกอากาศ: พลูฉลุ มอนสเตอร่าสามารถช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และไตรคลอโรเอทิลีน จึงช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้สดชื่นและปลอดโปร่ง
  • ตกแต่งบ้าน: ด้วยรูปทรงใบที่สวยงาม พลูฉลุ มอนสเตอร่าจึงนิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร สามารถปลูกในกระถางตั้งไว้ในห้องต่างๆ หรือปลูกลงดินเพื่อสร้างความร่มรื่นให้กับสวน
  • บำบัดอารมณ์: การอยู่ใกล้ชิดกับต้นไม้สีเขียวอย่างพลูฉลุ มอนสเตอร่าช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ เพราะสีเขียวช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารแห่งความสุข

ข้อควรระวัง

แม้ว่าพลูฉลุ มอนสเตอร่าจะเป็นต้นไม้ที่ปลอดภัย แต่ก็ควรระมัดระวังในกรณีที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง เพราะใบของพลูฉลุ มอนสเตอร่ามีสารแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในปากและลำคอได้หากรับประทานเข้าไป

0