การดูแลต้นพลูปีกนกให้สวยงามและแข็งแรง

การดูแลต้นพลูปีกนก

พลูปีกนกเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยใบที่มีลวดลายและสีสันที่สวยงาม แต่การจะทำให้ต้นพลูปีกนกเจริญเติบโตได้ดีและสวยงามนั้น จำเป็นต้องมีการดูแลที่ถูกวิธี ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลต้นพลูปีกนกให้สวยงามและแข็งแรง

แสงแดด

ต้นพลูปีกนกชอบแสงแดดรำไรถึงแดดจัด แต่ไม่ควรโดนแดดจัดเกินไปเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ ควรวางต้นพลูปีกนกไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดประมาณ 4-6 ชั่วโมงต่อวัน

น้ำ

ต้นพลูปีกนกชอบน้ำปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง โดยสังเกตจากการแห้งของหน้าดินประมาณ 1-2 นิ้ว รดน้ำให้ชุ่มและระบายน้ำออกให้หมดเพื่อป้องกันรากเน่า

ดิน

ต้นพลูปีกนกชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี ควรใช้ดินปลูกต้นไม้ทั่วไปผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ เช่น เพอร์ไลต์หรือเวอร์มิคูไลต์ เพื่อเพิ่มการระบายน้ำ

ปุ๋ย

ต้นพลูปีกนกไม่ต้องการปุ๋ยมากนัก ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอๆ เช่น 15-15-15 ทุกๆ 3-4 เดือน

การตัดแต่งกิ่ง

ควรตัดแต่งกิ่งพลูปีกนกเป็นประจำเพื่อกำจัดใบที่แห้งหรือเป็นโรคออก และเพื่อควบคุมทรงต้นให้เป็นระเบียบ ควรตัดแต่งกิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วง

การขยายพันธุ์

สามารถขยายพันธุ์ต้นพลูปีกนกได้โดยการปักชำ โดยตัดกิ่งที่มีใบ 2-3 ใบมาปักลงในดินที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่มและวางไว้ในที่ร่ม รากจะงอกภายใน 2-3 สัปดาห์

โรคและแมลง

ต้นพลูปีกนกอาจเกิดโรคและแมลงได้หลายชนิด เช่น โรคราแป้ง เพลี้ยอ่อน และไรแดง ควรหมั่นสังเกตอาการของโรคและแมลง และกำจัดโดยใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารกำจัดเชื้อราที่เหมาะสม

โดยสรุป การดูแลต้นพลูปีกนกให้สวยงามและแข็งแรงนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ ต้นพลูปีกนกของคุณก็จะเจริญเติบโตได้ดีและสวยงาม

0