มอนสเตอร่า adansonii : เสน่ห์ใบแหว่ง ที่ใครๆ ก็หลงรัก

มาทำความรู้จักกับ มอนสเตอร่า adansonii ต้นไม้ใบสวยที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง ด้วยเอกลักษณ์ใบแหว่งรูปทรงแปลกตาและลวดลายใบที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร จึงทำให้เจ้าต้นไม้นี้ครองใจคนรักต้นไม้ทั้งหลายไปได้ไม่ยาก

ถิ่นกำเนิดและลักษณะทั่วไป

Mอนสเตอร่า adansonii มีถิ่นกำเนิดในป่าดิบชื้นของประเทศเม็กซิโกและอเมริกากลาง เป็นไม้เลื้อยที่มีลักษณะลำต้นเป็นเถา เนื้อเถานิ่ม มีรากอากาศไว้ยึดเกาะตามต้นไม้อื่นๆ หรือซอกหินเพื่อไต่ขึ้นไปรับแสงแดด ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ ปลายใบแหว่งลึกเป็นแฉกคล้ายนิ้วมือ มีสีเขียวเข้มเป็นมัน ผิวใบมีรูพรุนเล็กๆ ทั่วทั้งใบ

การดูแล

การดูแลมอนสเตอร่า adansonii นั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแค่หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ควรให้แฉะจนเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ ควรปลูกในดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำได้ดี และวางต้นไม้ไว้ในที่ที่มีแสงแดดรำไร อุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 18-25 องศาเซลเซียส

การขยายพันธุ์

Mอนสเตอร่า adansonii สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการปักชำ โดยการตัดเถาที่มีใบติดมา 2-3 ใบ ปักลงในดินร่วนซุย รดน้ำให้ชุ่มและวางไว้ในที่ร่ม รากจะเริ่มงอกภายใน 2-3 สัปดาห์

ประโยชน์

Mอนสเตอร่า adansonii นอกจากจะปลูกเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้อีกด้วย โดยสามารถดูดซับสารพิษบางชนิด เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ และไตรคลอโรเอทิลีนได้

0