มอนสเตอร่า อัลโบ้ วางข้อควรระวังก่อนเลี้ยง

มอนสเตอร่า อัลโบ้ วางข้อควรระวังก่อนเลี้ยง

มอนสเตอร่า อัลโบ้ (Monstera albo) เป็นไม้ประดับยอดนิยมที่มีใบสีเขียวเข้มแซมด้วยลายด่างสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยความสวยงามและดูแลง่าย จึงทำให้เป็นที่ต้องการของคนรักต้นไม้ทั้งหลาย แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจรับเจ้าต้นไม้ชนิดนี้เข้ามาอยู่ในบ้าน มาทำความรู้จักกับข้อควรระวังก่อนเลี้ยงมอนสเตอร่า อัลโบ้ กันก่อนดีกว่า

1. ระวังเรื่องแสงแดด

Mอนสเตอร่า อัลโบ้ ชอบแสงแดดแบบรำไร แสงแดดจัดอาจทำให้ใบไหม้ได้ ดังนั้นควรวางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอ่อนๆ หรือใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่

2. ระวังเรื่องน้ำ

Mอนสเตอร่า อัลโบ้ เป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบน้ำแฉะ ดังนั้นควรให้น้ำเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น การรดน้ำมากเกินไปอาจทำให้รากเน่าได้

3. ระวังเรื่องปุ๋ย

Mอนสเตอร่า อัลโบ้ ไม่ต้องการปุ๋ยมากนัก ควรให้ปุ๋ยเดือนละครั้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน โดยใช้ปุ๋ยเจือจางครึ่งหนึ่งของความเข้มข้นที่แนะนำบนฉลาก

4. ระวังเรื่องแมลง

Mอนสเตอร่า อัลโบ้ อาจถูกรบกวนจากแมลงบางชนิด เช่น เพลี้ยแป้งและไรแดง หากพบแมลง ให้กำจัดออกโดยใช้สบู่ฆ่าแมลงหรือน้ำมันสะเดา

5. ระวังเรื่องความชื้น

Mอนสเตอร่า อัลโบ้ ชอบความชื้นสูง ดังนั้นควรหมั่นฉีดพ่นละอองน้ำให้กับต้นไม้ หรือวางไว้ในบริเวณที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำหรือห้องครัว

โดยสรุปแล้ว มอนสเตอร่า อัลโบ้ เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการที่คุณควรทราบก่อนที่จะรับมาเลี้ยง หากคุณดูแลต้นไม้ชนิดนี้เป็นอย่างดี คุณก็จะได้เพลิดเพลินกับความงามของใบด่างอันเป็นเอกลักษณ์ของมันไปอีกนาน

0