มอนสเตอร่าใหญ่: เคล็ดลับการปลูกและดูแลให้เจริญงอกงาม

มอนสเตอร่าใหญ่: เคล็ดลับการปลูกและดูแลให้เจริญงอกงาม

มอนสเตอร่าเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยใบขนาดใหญ่ที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ แต่การจะปลูกและดูแลมอนสเตอร่าให้เจริญงอกงามนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน

1. เลือกพันธุ์ที่เหมาะสม

มอนสเตอร่ามีหลายสายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากที่สุดคือ มอนสเตอร่าใบแยก (Monstera deliciosa) ซึ่งมีใบขนาดใหญ่เป็นเอกลักษณ์ หากต้องการปลูกมอนสเตอร่าในพื้นที่จำกัด ควรเลือกพันธุ์มอนสเตอร่าใบเล็ก (Monstera minima) ที่มีขนาดเล็กกว่า

2. ปลูกในดินที่เหมาะสม

มอนสเตอร่าชอบดินที่ร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และมีอินทรียวัตถุสูง สามารถใช้ดินสำเร็จรูปสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไป หรือผสมดินร่วน ปุ๋ยหมัก และเพอร์ไลต์ในอัตราส่วน 1:1:1

3. ให้แสงแดดที่เพียงพอ

มอนสเตอร่าชอบแสงแดดรำไร ควรวางกระถางในบริเวณที่ได้รับแสงแดดประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการวางในที่แดดจัดเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้

4. รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ

มอนสเตอร่าต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง ควรรดน้ำเมื่อดินแห้งประมาณ 2-3 นิ้วจากผิวดิน หลีกเลี่ยงการรดน้ำมากเกินไปเพราะอาจทำให้รากเน่าได้

5. ให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ

มอนสเตอร่าต้องการปุ๋ยเพื่อการเจริญเติบโต ควรให้ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ (เช่น 15-15-15) ทุกๆ 2-3 เดือน

6. เปลี่ยนกระถางเมื่อจำเป็น

เมื่อมอนสเตอร่าโตขึ้นจะต้องเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับราก ควรเปลี่ยนกระถางทุกๆ 1-2 ปี หรือเมื่อเห็นว่ารากเริ่มทะลุออกจากก้นกระถาง

7. ตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอ

การตัดแต่งกิ่งจะช่วยให้มอนสเตอร่ามีรูปทรงที่สวยงามและเจริญเติบโตได้ดี ควรตัดแต่งกิ่งที่แห้งหรือเป็นโรคออก และตัดแต่งกิ่งที่ยาวเกินไปเพื่อให้ต้นเตี้ยลงและดูหนาขึ้น

เพียงเท่านี้คุณก็สามารถปลูกและดูแลมอนสเตอร่าให้เจริญงอกงามได้แล้ว หากทำตามเคล็ดลับเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ มอนสเตอร่าของคุณจะกลายเป็นไม้ประดับที่สวยงามและสร้างความสดชื่นให้กับบ้านของคุณได้อย่างแน่นอน

0